ความบังเอิญ หรือ ธรรมะจัดสรร วัดกลางวรวิหาร ปากน้ำ สมุทรปราการ

เมื่อการไปวัดใหม่ๆ ใกล้บ้าน คือ การไปเที่ยวสุดพิเศษ สำหรับคนที่ไม่มีทางเลือกจากบ้านจากเมืองไปไกลๆ ได้ วันนี้ อีกวัน ก็เริ่มต้นค้นหาวัด unseen ในเมืองอีกครั้ง จุดหมายปลายทางเช้านี้ คือ วัดกลางวรวิหาร ย่านปากน้ำ

วัดนี้ เก่าแก่สร้างตั้งแต่สมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ อยุธยา เดิมชื่อ วัดตะโกทอง ตั้งตรงย่านปากน้ำ สมุทรปราการ จุดน่าเที่ยว คือ อุโบสถและมณฑปหลังเก่า ที่สร้างในภายหลังในรัชกาลที่ 3

มาถึงแต่เช้า ประตูอุโบสถแง้มเปิด แต่ไม่กล้าเข้าไป ได้แต่แอบส่องเขาไป เห็นนั่งร้านล้อมภายใน รวมถึงหมุ่พระพุทธรูปหลายองค์เข้มขลัง อยากเข้าไปกราบและสวดมนต์ จึงเดินหาเจ้าหน้าที่และขออนุญาติเข้าไป

ประตูเปิดแง้มๆ แบบสงสัยว่าเข้าได้ไหม

ลายสลักบานประตู

กราบพระพุทธรูปปางมารวิชัย
จากวัดร้างกลางป่าในชลบุรี

เปิดเข้าไปได้…..รู้สึกได้ถึงพลังในความสงบเงียบ นั่งมองพระพักตร์พระพุทธรูปทีละองค์ และสวดมนต์ไป สะดุดตาที่พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ด้านหลังหน้าตักกว้าง 205 ซม. สร้างด้วยศิลาแลงหุ้มปูนปิดทอง ได้อ่านในภายหลังทราบว่าได้ถูกอัญเชิญมากจากวัดร้างกลางป่าในชลบุรี

ชมจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติ

ชมจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติที่วาดโดยช่างสมัยกรุงศรีอธยาที่ยังคงลายเส้นสวยงาม ถึงแม้จะลบเลือนไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังคงให้เห็นจิตรกรรมเรื่องไตรภูมิ และพระพุทธประวัติตอนพระพุทธเจ้าเสด็จโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ที่ด้านหลังประธาน

เมื่อออกจากอุโบสถ เจ้าหน้าที่ เดินมาปิดล๊อคทันที บอกว่า “ปกติไม่เปิดนะ” และพี่เขาก็แว๊นออกไปทำงาน เราคิดแต่ว่าวันนี้ ธรรมะจัดสรรมาให้เราได้กราบพระพุทธรูปและประจักษ์ในความงดงามแบบออริจินัล นับว่าโชคดี ที่เรามาในช่วงที่เปิดสั้นๆ แต่ขอยังไม่กลับนะ เดินรอบนอกกันต่อ

ชมสถาปัตย์อุโบสถท้องเรือสำเภา
แบบอยุธยา

ผนังนอกอุโบสถ ประดับซุ้มประตูลายสลักปูนปั้น จะเห็นถ้วยชามจีนตกแต่งที่หน้าบัน ตามแบบฉบับศิลปะรัชกาลที่ 3 ที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะจีน

หน้าต่าง
ซุ้มหน้าต่าง

ปูนปั้นสึกกร่อนตามกาลเวลา
หน้าบันประดับถ้วยชามตามแบบฉบับศิลปะรัชกาลที่ 3 (บูรณะ) ที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะจีน

มณฑปพระพุทธบาทจำลอง

จากนั้น ก้าวเดินต่อไปที่มณฑปที่มีความโดดเด่นด้วยพระพุทธรูป รายล้อมภายในทุกๆ มุมในมณฑปแม้แต่บนผนัง และยังมีรอยพระพุทธบาทให้เราได้กราบสักการะ

จุดน่าสนภายในฆณฑป คือ มีรอยรากไม้ซอนไซไปทั่วผนัง สร้างบรรยากาศขรึมขลังขณะการสักการะพระพุทธรูปภายใน

รอยพระพุทธบาทจำลอง 4 รอย 
ซุ้มพระพุทธรูป
ซุ้มพระพุทธรูป
บรรจุพระพุทธรูปปางต่างๆ ไม่ค่อยคุ้นตา
พระฉายาลักษณ์ล้นเกล้ารัชกาลที่ 9
ประดับชามเซรามิคที่ซุ้มขอบหน้าต่าง
ที่ 4 มุมพระมณฑลเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปางต่างๆ
ร่องรอยรากต้นไม้ซอนไซไปตามมณฑป

มาเดินเล่นกันต่อด้านนอกมณฑป ชมการตกแต่งซุ้มประตูด้วยถ้วยชามเซรามิค ตามศิลปะจากการบูรณะในรัชกาลที่ 3 และปูนปั้นด้านลวดลายไทย

ประดับเซรามิคที่ซุ้มประตู
หน้าบันมณฑป

ในการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดกลางวรวิหารอาจจะใช้เวลาไม่นานเพราะสถานที่ไม่ใหญ่โตแบบวัดในเมือง แต่ถ้าคิดจะพินิจดูสถาปัตยกรรม จากช่างโบราณ ก็มีเกือบ ชั่วโมงนะ แนะนำเลย
.
ใครมาเที่ยวแถวปากน้ำ ก็แวะมากราบพระที่วัดกลางวรวิหารได้ เพื่อความเป็นสิริมงคล

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post หารหัสลับผ่านงานอาร์ต จากศิลปินในเทศกาล Bangkok Art Biennale 2020 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ (BACC)
Next post ชนะสงครามใดก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่า ชนะการต่อสู้ในจิตใจ