เที่ยวโบราณสถาน-วัดร้าง ย่านเมืองนนท์​ ตอนที่ 1 วัดสักน้อย บางกรวย

วันนี้ อยากไปวัดเก่าหรือโบราณสถานในกรุง สัมผัสความสงบ คนน้อยๆ อยากไปกราบหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ แต่ไม่อยากขับรถไกลถึงอยุธยา เลยลองหาวัด บริเวณกรุงเทพ-ปริมณฑล ใช้เวลาค้นหาพอสมควร พบว่ามีวัดร้างสองวันบริเวณเมืองนนท์ ชื่อวัดสักน้อยและวัดเพลง ตั้งอยู่ไม่ไกลกัน เลยเดินทางไปวัดทั้งสอง ต้องบอกว่าใจตุ๊มๆ ต่อมๆ ว่าเราจะใจจะกล้าพอไหมที่จะเข้าไป และวันนี้ ตัดสินใจไปคนเดียว.

วัดสักน้อยและวัดเพลง ตั้งอยู่บริเวณ​บางกรวย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาทีจากใจกลางกรุงเทพ ตั้งพิกัดจากวัดสักน้อยก่อน และค่อยเดินทางไปวัดเพลง.

ปากถนนทางเข้าวัด น่าสงสัยว่ามีวัดจริงหรือไม่ จนต้องถามคนที่อู๋เลย

GPS นำทางไปวัดสักน้อย โดยผ่านเส้นทางเล็กๆ ที่ปากซอยเป็นอู่ซ่อมรถ ถนนหนทางขุรขระ ขับรถไปขโยกกันไป จนพบอุโบสถขนาดเล็กที่ปกคลุมด้วยต้นไทร แรกเริ่มแทบมองไม่เห็นเพราะสีผนังอุโบสถกับต้นไซร์สีเหมือนกัน 

วัดสักน้อย ได้ถูกประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถาน ปี 2544 ปัจจุบันอยุ่ภายใต้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่ทราบปีที่สร้างวัด วัดอยู่ในบริเวณรั้วร่วมกับบ้านคุณยายท่านหนึ่ง หน้าประตูมีประกาศป้ายเปิดเวลา 7 โมง 

มีอะไรน่าชม-ห้ามพลาดที่วัดสักน้อย

  1. ชมอุโบสถเก่าแก่ ปกคลุมด้วยรากและเถาวัลย์ต้นไทร
  2. กราบขอพรหลวงพ่อสักน้อย
  3. ไหว้แม่ตะเคียนทอง ขอโชคลาภ

ชมอุโบสถเก่าแก่ ปกคลุมด้วยรากและเถาวัลย์ต้นไทร

วัดสักน้อยนั้น ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา เงินในการดูแลวัดนั้นเกิดจากเงินทำบุญแล้วนำมาบูรณะ ต้นไทรขึ้นคลุมโครงสร้างวัดและซอนไซร์ไปทางกำแพง ห่อหุ้มไว้เสมือนการเสริมใยเหล็ก แต่ในทางกลับกันการเสริมที่มากเกินไปตามธรรมชาติ ก็กลับกลายเป้นการสร้างความเสียหาย 

กราบขอพรหลวงพ่อสักน้อย

คุณยายผู้ดูแลจัดเตรียมดอกไม้ ธูปเทียน น้ำมัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้มีใจศรัทธาเข้าไปกราบไหว้หลวงพ่อสักน้อย (ชื่อหลวงพ่อค้นหาจากการหาใน internet แต่คุณยายบอกว่าชื่อหลวงพ่อโต)​ ชาวบ้านเชื่อกันว่าหลวงพ่อมีอายุมากกว่า 200 ปี และจากการอ่านเพิ่มเติมในโลกออนไลน์ พบว่าเศียร์ของพระพุทธรูปหักลงมาและต่อมามีการบูรณะ ในแบบที่เราเห็นในทุกวันนี้ 

ไหว้แม่ตะเคียนทอง ขอโชคลาภ

ในอุโบสถ มีแม่ตะเคียนทองตั้งสูงเสียดหลังคา ดูเหมือนการกราบไหว้แม่ตะเฆียนจะที่นิยมของผู้นิยมการเสี่ยงทายตัวเลข เพราะพอเดินออกมาขึ้นรถ พ่อค้าขาย Lottery ถึงกับบอกว่า ไม่ซื้อกันหน่อยหรอลูก ปกติก็ถูกกันบ่อยๆ นะ เราก็ปฏิเสธไปเพราะไม่มีดวงด้านนี้ และไม่ใช่วัตถุประสงค์ในการเดินทางที่นี่วันนี้ 

เสร็จภารกิจที่วัดสักน้อยแลัว ก็มุ่งหน้าไปวัดเพลง อ่านกันต่อ

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post ตามรอยพระเจ้าตาก ที่วัดโพธิ์ วัดปากน้ำโจ้โล้ และวัดแจ้ง
Next post เที่ยวโบราณสถาน-วัดร้าง ย่านเมืองนนท์​ ตอนที่ 2 วัดเพลง บางกรวย