ชนะสงครามใดก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่า ชนะการต่อสู้ในจิตใจ

วันนี้วันพระ ตื่นแต่เช้าตั้งใจไปสักการะศาลหลักเมือง และเมื่อเสร็จภารกิจก็อยากไปวัดไหว้พระ ใจไปนึกถึงวัดชนะสงครามฯ เลยมุ่งไปยังจุดหมายต่อไปอย่างไม่ล่าช้า ที่จริงขับรถผ่านวัดนี้มาหลายต่อหลายครั้ง แต่มักผ่านเลยไป แถมเมื่อวัยรุ่นที่ยังซึ่งถนนข้าวสาร แวะมาจอดรถที่นี่ แต่ก็ไม่เคยได้เข้ามากราบพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่แม้แต่คร้้งเดียว วันนี้ได้โอกาส ขอให้เวลากับจิต และสติของตัวเองก่อนจะเริ่มงานในวันนี้

หน้าบันพระอุโบสถ
เสมาพระอุโบสถ

วัดนี้มีพื้นที่ไม่ใหญ่ไม่โต แต่ขนาดของอุโบสถนั้นใหญ่และโอ่งโถงมาก เช้าวันนี้ เดินเข้าไปในบริเวณวัดได้ยินเสียงพระทำวัตรสวดมนต์ สะกดจิตให้เราตามเข้าไปฟังธรรมในอุโบสถในวิถีชาวพุทธ

พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ มเหธิศักดิ์ ปูชนียะชยันตะโคดม บรมศาสดาอนาวรญาณ

ต้องยอมรับว่าช่วงชีวิต ณ​ เวลานี้ เต็มไปด้วยสิ่งท้าทายทางจิต เรื่องต่างๆ เข้ามาพร้อมๆ กัน ก็มิอาจที่มนุษย์ปุถุชนจะด้านทนไหว ความว้าวุ่น ทำให้เราต้องค้นหาคำตอบเพื่อที่จะก้าวเดินอย่างเข้มแข็ง สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด ณ เวลานั้น คือ นั่งสงบ จ้องพระพักตร์พระประธานในอุโบสถ

พระประธานในวัดชนะสงครามฯ มีนามว่าหลวงพ่อปู่ (ชื่อทางการ คือ พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ มเหธิศักดิ์ ปูชนียะชยันตะโคดม บรมศาสดาอนาวรญาณ) เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 2.50 เมตร สูง 3.50 เมตร ด้านหลังมีเครื่องประดับคล้ายตาลบัตรปักอยู่ด้านหลัง (ความรู้ขณะที่เขียนนี้ เราไม่ทราบว่า สิ่งนี้ เรียกว่าอะไร

สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท 
ประดิษฐานทางเข้าอุโบสถ
ฝ่ามือพระพุทธรูปในอุโบสถ

จากการศึกษาข้อมูล ไม่พบว่า​พระพุทธรูปองค์นี้สร้างในสมัยใด แต่มีการบันทึกในเอกสารของวัด ไว้ว่า วัดชนะสงครามฯ​ และพระประธานได้รับการปฏิสังขรณ์ โดย สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท พร้อมบรรจุฉลองพระองค์ลายยันต์ พร้อมเสื้อยันต์ของเหล่าแม่ทัพนายกองของพระองค์ เมื่อครั้งที่ชนะศึกกับพม่าสงครามเก้าทัพ (พ.ศ. 2328) สงครามที่ท่าดินแดงและสามสบ (พ.ศ. 2329) และศึกนครลำปางป่าซาง (พ.ศ. 2330) และก็เปลี่ยนชื่อเป็นวัดชนะสงคราม ด้วยเช่นกัน

เจ้าชายสิทธัตถะขี่ม้าออกบรรพาชาติในยามราตรี
เจ้าชายสิทธัตถะประสูติ
พระพุทธเจ้าใต้ต้นปริชาติ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์
เจ้าชายสิทธัตถะปลงพระเกศา
ห้องพระอัฐิ ของพระบรมวงศานุวงศ์

“ชนะสงคราม” ฤา ชื่อนี้ เป็นปริศนาธรรม ฉุกคิดถามตัวเองว่า หรือวันนี้ ธรรมะจัดสรรให้เราค้นพบอะไรกันแน่?

ขณะที่นั่งมองพระพักตร์หลวงพ่อปู่นั้น ถึงปากจะสวดมนต์ตามแม่ชีก็ตาม แต่จิตสั่งสมองให้คุยกับตัวเองจนผ่านไป 10 นาที ก็ได้ยินเสียงประจักษ์ก้องร่างว่า บอกว่า

“สงครามนั้นอยู่ภายนอก แต่ไหนเล่าจิตรับมาให้เป็นสงครามภายในใจ หากเราควบคุมสิ่งเร้าภายนอกไม่ได้ เราก็ไม่จำเป็นต้องเอาเรื่องรอบตัวมาเป็นสงครามภายในใจ เพียงแต่เรา ต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลง และโต้คลื่นไปกับมัน ไม่ต้องรับเอามาไว้ในใจ ก็ทำให้เราสงบสุข และ เข้มแข็ง

สงครามใดหรือที่อยู่ในใจเรา?

คำตอบ คือ สงครามคุณธรรมที่ต้องต่อสู้กับความรับผิดชอบ สุดขั้วของความจริงสองเรื่องที่เราต้องยอมรับแบบไม่มีสิทธิ์เลือกฝ่ายชนะสงคราม เราจึงต้องโต้คลื่นไปให้ได้ เรา ณ เวลานั้นเข้าถึงสัจธรรม และจิตที่เป็นปิติ พลังบวกก็กลับมาอีกครั้ง

รอยพระพุทธบาทด้านหลังพระอุโบสถ
หอกลอง
ภายในหอกลอง
ลายจารึกที่หนังกลองที่ตั้งภายในหอกลอง

จากนั้น สองเท้าก้าวเดิน รอบๆ วัดชมศิลปะวัฒนธรรมและกราบไหว้สิ่งศักดิ์ และเดินทางสู่จุดหมายปลายทางทำหน้าที่ของเราต่อไป

ณ วัดชนะสงครามฯ ถนนจักรพงษ์​
8.30 น. พฤหัสบดี 14 กันยายน

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post ความบังเอิญ หรือ ธรรมะจัดสรร วัดกลางวรวิหาร ปากน้ำ สมุทรปราการ
Next post วัดใหญ่จอมปราสาท ศาสนสถานเก่าแก่ 500 ปี ริมน้ำท่าจีน