คาเฟ่เล็กๆ แต่หัวใจใหญ่รักโลก ที่ฟาร์มและอาหารออร์แกนิค Chicken & Bee เชิงเขาสามร้อยยอด ปราณบุรี

เมื่อวันที่ได้ไปเที่ยวเขาสามร้อยนั้น ขณะขับรถกลับปราณบุรีบนเส้นทาง 4020 เป็นช่วงเที่ยงพอดี เปิด Google Map เจอ Location ชื่อร้านอาหาร  Chicken and Bee : Good Food and Organic Farm  เพียงร้านเดียว aDayoff ไม่รอช้า ต้องลอง

บรรยากาศซุ้มทางเข้าร้าน

มาถึงหน้าร้านมีรถจอด 5-6 คัน บรรยากาศหน้าร้านเชิญชวนเลี้ยวไปที่ร้านทันทีเพราะดูอบอุ่น ร่มรื่น การตกแต่งป้ายหน้าร้านได้อารมณ์เหมือนมาเที่ยวฟาร์มในยุโรป 

เมื่อเข้าไปภายในบริเวณก่อนถึงส่วนนั่งรับประทานอาหาร จะเป็นสวนรอบๆ มีทางเดินเข้าในร้านปูด้วยแผ่น “ตั้งเต” เกมไทยของเด็กๆ สมัยโบราณ ที่เรียกความรู้สีกของเราในวัยเยาว์ขึ้นมาได้ทันที   

เดินต่อไปจะเข้าสู่บริเวณกินกาแฟและอาหาร บรรยากาศการตกแต่งเปิดรับอากาศธรรมชาคิ ออกแบบหลังคาสูงทำให้ภายในเย็น มีม่านไม้เลื้อยเป็นแนว กันแดดกันลมตามธรรมชาติ 

ด้านหลังบริเวณโถงรับประทานอาหารจะเป็นสวน หรือ พื้นที่ปลูกผักสวนครัว ที่มีความร่มเย็นร่มรื่น พื้นที่เปิดสุดลูกหูลูกตา เราสามารถเดินออกไปสัมผัสธรรมชาติและสูดอากาศบริสุทธิ์ได้

ทำไมชื่อ Chicken & Bee? 

aDayoff เดินรอบร้านแล้วหาคำตอบนี้เองไม่ได้เลยเข้าไปพูดคุยกับผู้ดูแลร้าน และได้พบกับ คุณบี๋ เจ้าของร้าน (ทราบในภายหลังว่า มีเจ้าของร้าน 2 ท่าน คือ คุณเจี๊ยบและคุณบี๋)

คุณบี๋ หนึ่งในเจ้าของร้าน รับแขกและทำกาแฟให้เรา ถ้าได้ไปรอบหน้าขอถ่ายภาพกับคุณเจี้ยบด้วยนะครับ

คุณบี๋เล่าว่าที่ตั้งชื่อ Chicken & Bee เป็นสัญลักษณ์แห่งการพึงพาอาศัยกันตามธรรมชาติ โดยใช้ตัวแทนของสัตว์ คือ ไก่ และ ผึ้ง โดยโลโก้ร้านจะมีสัญลักษณ์ของไก่และต้นไม้ เป็นตันแทนที่สื่อความหมายได้ลงตัว 

โลโก้ร้านที่แสดงการพึ่งพากัน

นั่งพัก จิบกาแฟ และ กินอาหารออร์แกนิค 

เมนูที่ร้านมีหลากหลาย ให้ชวนกิน ตั้งแต่สปาเก็ตตี้ อาหารไทยพื้นบ้าน คาเฟ่ เครื่องดื่มจากผลไม้ เมนูที่ไม่ควรพลาด คือ สปาเก็ตตี้เพรสโต้ที่เจ้าของทำเอง เป็นสูตรพิเศษของร้าน กลิ่นหอมโหระพาสดๆ ผัดกับกุ้ง  สปาเก็ตตี้ผัดเบคอนกับพริกแดงแห้งกลิ่นกระเทียมกับพริกเสริมกันอย่างพอดี  หากคนที่ชอบอาหารไทย ก็มีไข่เจียวโหระพา เสริฟ์กับข้าวร้อย และ หากต้องการความคล่องคอก็กินพร้อมกับต้มยำปลาทูสด ขอบอกว่ารสชาติจัดจ้าน กินกับปลาทูสดๆ ที่อุดมด้วยโอเมก้าสูง 

สปาเก็ตตี้เพรสโต้ เมนูอาหาร Signature ของร้าน
ต้มยำปลาทูสุดจี๊ดจ้าด

มองเข้าไปในครัว คุณเจี๊ยบ แม่ครัวใหญ่ลงมือทำอาหารเอง  ส่วนการทำเครื่องดื่มและชงกาแฟนั้น คุณบี๋ก็ทำให้ลูกค้าเองทุกโต๊ะ 

มากกว่าการเสริฟอาหารออร์แกนิค แต่สร้างด้วยอุดมการณ์ที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อม

Chicken and Bee ดูเหมือนจะเป็นร้านอาหาร Organic ทั่วไป แต่ความพิเศษคือ การทำให้ผู้มาเยือนได้ตระหนักในสิ่งแวดล้อม

หลังคาที่ฉลุคำคมเรื่องสิ่งแวดล้อม

ONLY WHEN THE LAST TREE HAS BEEN CUT DOWN,
THE LAST STREAM HAS BEEN POISONED,
THE LAST FISH HAS BEEN CAUGHT,
WILL WE REALISE WE CANNOT EAT MONEY 
– Cree Indian Proverb 

เมื่อใดก็ตามที่ “ต้นไม้ต้นสุดท้าย” ถูกโค่นลง
เมื่อใดก็ตามที่ “แม่น้ำสายสุดท้าย” สกปรกหมดสิ้น 
เมื่อใดก็ตามที่ “ปลาตัวสุดท้าย” ถูกจับขึ้นมา
เมื่อนั้น มนุษย์จะตระหนักว่า เงินตราเป็นสิ่งที่กินไม่ได้ 

Chicken & Bee ตกแต่ง สถานที่ผนัง กำแพง ด้วยคำสุภาษิตสอนใจถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงการรณรงค์ให้สินค้าออร์แกนิค พร้อมจำหน่ายสินค้าออร์แกนิคที่ใช้งานประจำวัน เช่น ยากันยุงจากสารสกัดจากธรรมชาติ หลอด Recycle กระเป๋าย่ามวัตถุดิบจากธรรมชาติ และอื่นๆ เพื่อการยืดระยะเวลาให้โลกสามารถปรับสมดุลย์ตามธรรมชาติ ต่อสู้กับความเสื่อมโทรมที่มนุษย์มุ่งทำลายตัดป่า ทำลายแหล่งน้ำ ทุกวัน เพื่อแลกกับเงินตรา 

 

วันนี้ ผมมานั่งใช้เวลากับตัวเองและกับครอบครัว อยู่ที่ร้านนานกว่า 3 ชั่วโมง นั่งดื่มด่ำบรรยากาศ จิบกาแฟ และดื่มน้ำมะนาวอัญชัน กินอาหารออร์แกนิค เล่นดอมิโนไม้  ผมถามตัวเองว่า 

ชีวิตเราจะมีความสุขได้อย่างไร หากขังตัวเองกับกล่องปูนสี่เหลี่ยมในกรุงเทพ เปิดอาหารกระป๋องกินให้ทันกับความเร่งรีบของชีวิตประจำวันที่ต้องแข่งกับเวลา จากที่เจ้านาย ลูกค้า หรือเพื่อนร่วมงานกำหนดไว้  

ในตอนแรก ผมยังหาคำตอบให้ตัวเองไมไ่ด้ แต่ในขณะที่ผมกำลังจะเดินออกจากร้านเพื่อไปขับรถและกลับที่พัก ก็พบกับป้ายที่ติดไว้ที่กำแพงด้านหน้าของร้านที่พิมพ์ไว้ว่า “…ความพอเพียงนี้ก็แปลว่า ความพอประมาณ และความมีเหตุผล…” พระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

ผมเจอคำตอบแล้วครับ คือ คำว่า “ความพอเพียง” และต้องขอบคุณที่ Chicken & Bee ที่ทำให้ผมรู้จักคำว่า “ความพอเพียง” และที่สำคัญที่สุด ต้องขอบคุณคุณเจี๊ยบและคุณบี๋ เจ้าของคาเฟ่เล็กๆ แต่หัวใจใหญ่ ผู้ที่ทำสถานที่นี้สามารถปรับมุมมองการมีชีวิต และเลือกที่จะใช้ชีวิต

📍ที่ตั้ง

Chicken and Bee : Good Food and Organic Farm ถนน ปช4020 ปราณบุรี – สามร้อยยอด ประจวบคีรีขันธ์​ 77120 Google Map: https://goo.gl/maps/cwZkKjMQYFkYG9zr9 ละติจูด 12.306453  ลองติจูด 99.959941

💳ค่าเข้า

ค่าเข้าฟรี ค่าอาหาร 100-300 บาท ต่อเมนู

🚘การเดินทาง

ขับรถจากกรุงเทพ มุ่งหน้าปราณบุรี ด้วยทางถนนเพชรเกษมหรือหลวงหมายเลข 4 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 1021 วิ่งตามทาง และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 4020 

📆เปิดทำการ

10.00 น.- 18.00 น.

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post ตามหามรดกที่ซ่อนตัวในกรุงรัตนโกสินทร์ ณ วัดอัปสรสวรรค์วรวิหาร (วัดหมู) ริมคลองภาษีเจริญ
Next post ชุมชนคนอารมณ์ดีตลาดหลวงแพ่ง 108 ปี ริมคลองประเวศบุรีรมย์ ลาดกระบัง

One thought on “คาเฟ่เล็กๆ แต่หัวใจใหญ่รักโลก ที่ฟาร์มและอาหารออร์แกนิค Chicken & Bee เชิงเขาสามร้อยยอด ปราณบุรี

Comments are closed.