คืนนี้ วัดโพธิ์ฯ เล็กลง เพราะเนืองแน่นด้วยศรัทธา

21 ตุลา ได้กลับมายังวัดโพธิ์อีกครั้ง ปกติจะมายามเช้า-สาย​ เพื่อหามุมถ่ายภาพ แต่วันนี้ กลับมาถึงยามเย็น เพราะตั้งใจมาเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ดาวนพเคราะห์ราหูย้าย ณ วิหารพระนอน ตามรอยรายการ #TheGhostSecret และอ.โอเล่

บรรยากาศวันนี้ แปลกกว่าวันอื่นๆ กว่าที่เคยมา เพราะมีคนมาเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงที่วัดใกล้ปิดแล้วก็ตาม

ผู้หลั่งไหลมาจากทุกสารทิศมาจับจองที่นั่งรอบพระวิหาร ส่วนเรามากับเพื่อนๆ และน้องๆ 5-6 คน แต่กว่าจะเจอกันก็ทุลักทุเลกันพอสมควร

สาธุชนสาวๆ ผู้ร่วมทริป aDayoff วันนี้ สาธุค่ะ!

ทำไมต้องทำพิธีที่วิหารพระนอน ที่วัดโพธิ์?

ปรกติเราจะจดจำพระนอนวัดโพธิ์ ในความงดงามและขนาดใหญ่ของพระองค์ แต่หารู้ไม่ พระนอนที่วัดโพธิ์ นั้นมีความสัมพันธ์กับพระราหู เพราะพระนอน ณ วิหารแห่งนี้ เป็นพระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู หรือเราเรียกสั้นว่า พระราหู

พระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู อีกจุดสำคัญในการท่องเที่ยววัดโพธิ์
ใครสนใจอ่านเรื่องวัดโพธิ์ ตามไปอ่านได้ที่ 6 จุดห้ามพลาดที่ วัดโพธิ์ กรุงเทพฯ

ตำนานกาลตามพุทธประวัติ (ขอเล่าเพียงสังเขปนะคะ*) เล่าขานว่าพระอสุรินทราหูได้ทราบถึงเกียรติคุณของพระพุทธเจ้าจึงอยากไปเฝ้าพระผู้มีบุญญาธิการ แต่ด้วยพระอสุรินทราหูมีร่างที่ใหญ่โตหลายโยชน์ ตระหนักดีว่า หากการไปเฝ้านั้น ท่านจะต้องก้มเศียรลง จึงไม่ไปเข้าเฝ้า แต่แล้ว ด้วยความแต่แล้วด้วยความเฝ้าจนเป็นที่สุด ทำให้คืนหนึ่ง พระอสุรินทราหูมาพบพระพุทธเจ้าจนได้

พระพุทธเจ้าทราบดีว่าเวลานี้จะมาถึง จึงบรรทมและนิรมิตพระกายให้ใหญ่โตกว่าพระอสุรินทราหูหลายเท่า จนเมื่อพระอสุรินทราหูเข้าไปเฝ้าไม่ต้องก้มลง เหตุการณ์นี้ ทำให้พระอสุรินทราหูเลื่อมใสในพระพุทธเจ้า

(*ข้อมูลนี้ได้จากการอ่าน ฟังจากรายการ ศึกษาเองผ่านออนไลน์ แนะนำว่าควรหาอ่านจากแหล่งข้อมูลทางพุทธศาสานาเพิ่มเติมนะคะ ยังมีเกร็ดและคติอีกเยอะ แหล่งข้อมูล)

กลับมาเล่าบรรยากาศกันต่อ

เมื่อทราบที่มาที่ไปกันแล้ว ก็มาคุยกันเรื่องงานพิธีกันต่อ พิธีเริ่มเวลา 18.30 น. ทันที่เริ่มบทสวดนพเคราะห์ ลมแรงขึ้นและฝนก็กระหน่ำลงมาไม่ขาดสาย ลมกระโชกทำน้ำฝนกระเด็นไปทั่ว ทำให้สาธุชนต้องวิ่งหลบเข้าได้ใต้ที่กำบังที่มีน้อยนิด หรือทำให้หลายคนยืนสวดมนต์กันต่อกลางสายฝน พร้อมคติที่ว่า ฝนคือน้ำมนต์จากฟ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์

บริเวณที่พวกเรานั่งเพื่อร่วมพิธีก่อนฝนตก!
ที่สวดมนต์ของเราวันนี้ และที่หลบฝนตกของเรา
ใต้ซุ้มประตูทางเข้า-ออกวัด
เปียกมะล่อกมะแล่ก
บรรยากาศผู้คนเข้าไปถวายธูป เทียน และ ดอกไม้
แออัดไม่สามารถขยับได้
อีกมุมที่เดินกันแออัด
ดอกไม้เตรียมสักการะ
วางไว้บานหน้าต่างลวดลายสวย
คนแน่นๆ ก็ชมภาพจิตรกรรมไปเรื่อยๆ
ในขณะที่เดินไม่ได้เพราะคนมีจำนวนมาก เลยเจอมุมจิตรกรรมภาพนี้ ดูแล้วอมยิ้ม
ชีวิตแมวบนภาพจิตรกรรมฝาผนัง

หลังพิธีการเสร็จ ผู้มาร่วมงานก็แห่แหนเข้าในวิหาร เพื่อทำบุญ กับพระสงฆ์ ถวายธูปเทียนสีดำ และถวายดอกไม้ ที่พระบาทพระนอน ก็ถือว่าเป็นการเข้าพิธีโดยสมบูรณ์

จุดสุดท้ายของพิธี ถวายช่อดอกไม้ เพื่อสักการะพระบาท

วันนี้มาแล้วได้อะไร?

หลายๆ คนบอกว่า มาแล้ว จะมาเจออาจารย์โอเล่ บางคนบอกว่าได้มาอธิษฐานจะได้รวย เฮง แต่สำหรับเราแล้ว

การมาวันนี้ ทำให้เราได้คุยกับตัวเอง ให้รู้จักความตัองการของตน เพราะที่จริงแล้ว คำอธิษฐานนั้น ก็คิอ เป้าหมายชีวิตของเรานั่นแหละ หรือสรุปได้ว่า “การรู้ทันตน” และเตรียมก้าวเดินไปยังทางที่หวังและตั้งใจ

ขอบคุณทีมงาน The Ghost Secret อาจารย์โอเล่ และเจ้าอาวาส พระ และเจ้าหน้าที่วัดโพธิ์ทุกท่าน และขอร่วมเผยแพร่ธรรมผ่านเนื้อหานี้

กัลยาณมิตร FC รายการ และ อาจารย์โอเล่ ต่างถ่ายภาพพระบาท พระนอนเป็นที่ระลึก
Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post 6 จุดห้ามพลาดที่ วัดโพธิ์ กรุงเทพฯ
Next post รับพลังบวกที่ Ittha Boutique Cafe กรุงเทพ