กรุทองมหาสมบัติ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา (ตามรอยกรุสมบัติแห่งชาติ ตอนที่ 2)

ADayoff กำลังจะพาทุกคนเดินทางกันต่อ จากที่วัดราชบูรณะในตอนที่แล้ว ไปพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยากันต่อเลย

ความเดิมจากตอนที่แล้ว ที่วัดราชบูรณะ

ก่อนเดินทาง ขอทบทวนถึงความสำคัญของวัดราชบูรณะกันสักนิดว่า วัดราชบูรณะสร้างขึ้นในรัชสมัยเจ้าสามพระยา เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้พระราชบิดาพระอินทราชา พร้อมทั้งนำเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ชุดเครื่องราชูปโภค และพระพุทธรูปจำนวนมาก ไปบรรจุไว้ที่กรุใต้พระปรางค์ และถูกปิดผนึกเป็นความลับในพระปรางค์มากว่า 600 ปี

พระปรางค์องค์ประธานที่วัดราชบูรณะ ที่ซ่อนกรุสมบัติของชาติมากว่า 600 ปี
ปัจจุบันกรมศิลปากรไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไป ลงไปชมภายในกรุทั้งสามขั้นได้

จนความจริงมาปรากฎเมื่อปี พุทธศักราช 2499 เมื่อมีโจรประมาณ 20 คน ลักลอบบุกรุกเข้าไปขนทองจากรุออกไป ใช้เวลาเกือบ 3 วัน จนเป็นข่าวใหญ่บนหน้าหนังสือพิมพ์ทุกฉบับในเวลานั้น ประมาณการกันว่าทองในกรุน่ามีปริมาณมากถึง 100 กิโลกรัม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจตามของกลางกลับมาได้เพียง 20% ส่วนที่เหลือสันนิษฐานว่าถูกหลอม หรือ การขายต่อไปหมดแล้ว

กว่าจะเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา

ตัวอย่างข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ที่ตีแผ่เรื่องการจับโจรลักลอบขนสมบัติของชาติ จากกรุวัดราชบูรณะ เมื่อพุทธศักราช 2499 และ วิดีทัศน์เล่าเรื่องการพระราชดำเนินมาพระนครศรีอยุธยาของรัชกาลที่ 9 ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินไปที่โรงพัก จังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วยพระองค์เอง ได้มีพระราชปรารภ โปรดให้นำโบราณวัตถุทั้งหมด (หรือของกลางที่ตามกลับมาได้) มาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์​  และเพื่อเป็นการอนุรักษ์สมบัติของชาติ โดยมีพระบรมราชานุญาต ให้ตั้งชื่อพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา ผู้สร้างวัดราชบูรณะนั่นเอง

มีโบราณวัตถุอะไรน่าชมที่พิพิธภัณฑ์

  1. ชมไฮไลท์เครื่องทองของมหากษัตริย์จากกรุวัดราชบูรณะ  
  2. วัตถุโบราณถวายเป็นพุทธบูชา และกรุจำลองที่วัดราชบูรณะ
  3. เรียนรู้คติการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และแหล่งที่พบพระบรมสารีริกธาตุในอยุธยา 
  4. กราบพระบรมสารีริกธาตุวัดมหาธาตุ 


ชมไฮไลท์เครื่องทองของมหากษัตริย์จากกรุวัดราชบูรณะ  

เครื่องทองจากกรุวัดราชบูรณะ ที่จะยังหลงเหลือให้เราได้ชมกันจะจัดแสดงอยู่ที่ห้องนิทรรศการที่ 1 และ 2

ห้องนิทรรศการที่ 1

ห้องนิทรรศการที่ 1 จะจัดแสดงเครื่องราชกกุธภัณฑ์ เครื่องสูง เครื่องราชูปโภค และเครื่องถนิมพิมพาภรณ์ของพระเจ้าอินทราชาและพระบรมวงศานุวงศ์ เราจะพบเห็นทั้งวัตถุที่มีขนาดใช้งานได้จริง และย่อเป็นขนาดจำลองเพื่อถวายแด่องค์พระเจ้าอยู่หัว ขณะเดินชม เราก็จินตนาการไปด้วยว่ากรุมหาสมบัติส่วนที่เหลืออีก 80% ที่สาบสูญไป จะมากมายก่ายกองขนาดไหน เอาล่ะ เรามาดูสิว่ามี กรุทองที่ยังเหลือให้คนรุ่นหลังได้ชม มีอะไรน่าสนใจ 

พระแสงขรรค์ชัยศรี

เครื่องต้นและเครื่องประดับ

จุลมงกุฎ เครื่องสูงครอบมวยผม
ทองพระกร
ชิ้นส่วนกรองศอ
เครื่องถนิมพิมพากรณ์ เจ้านายฝ่ายหญิง
พระพาหุรัด
สร้อยเบี้ยจั่นทองคำ เป็นเครื่องรางของขลัง
ภาชนะรูปหงส์
พระคชาธาร
พระสุวรรณภิงคาร
กลัก

วัตถุโบราณถวายเป็นพุทธบูชา และกรุจำลองที่วัดราชบูรณะ

ห้องนิทรรศการที่ 2

ห้องนิทรรศการที่ 2 ออกแบบจำลองบรรยากาศว่าเราอยู่ในกรุชั้น 2 ตรงกลางจะพบพระปรางค์จำลองสีทองตั้งอยู่ตรงกลาง โดยด้านล่างหรือกรุชั้นที่ 3 จะแสดงจุดที่ตั้งพระบรมสารีริกธาตุ  ตามผนังโดยรอบจะจัดแสดงศิลปวัตถุเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ได้แก่ พระพิมพ์ พระปรุ พระเครื่อง ที่พบในกรุ

ครอบและพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

ชั้น 1 – 4 ครอบเหล็ก ครอบชิน ครอบสัมฤทธิ์ ครอบเงิน (จากทั้งหมด 7 ชั้น)
ชั้น 5 พระเจดีย์ทองคำ และพระพุทธรูปทองคำ ลานทองที่พบภายในพระเจดีย์
โต๊ะสัมฤทธิ์วางในซุ้มทั้งสี่ด้านของ กรุชั้นที่ 2 สำหรับวางสิ่งของ

พระเครื่องที่พบในกรุพระปรางราชบูรณะ


เรียนรู้คติการการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และแหล่งที่พบพระบรมสารีริกธาตุในอยุธยา

ห้องนิทรรศการที่ 4

ที่ห้องนิทรรศการที่ 4 มีวัตถุจำลองรูปแบบการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุตามความเชื่อแบบอินเดียอยู่กลางห้อง พร้อมวิดีทัศน์เพื่อการศึกษา จากนั้น เราสามารถเดินต่อไปยังห้องนิทรรศการที่ 5-8 เพื่อดูแผนผังการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในวัดและเจดีย์สำคัญในสมัยอยุธยา ได้แก่ พระเจดีย์ศรีสุริโยทัย วัดพระศรีสรรเพชญ์​ วัดพระราม และ วัดมหาธาตุ  นอกจากนั้น ยังจัดแสดงวัตถุโบราณที่พบในกรุในสถานที่ดังกล่าวอีกด้วย

เจดีย์แก้วผลึกทรงหกเหลี่ยมบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเครื่องสูง พบที่พระเจดีย์ศรีสุริโยทัย ในห้องนิทรรศการที่ 5

ห้องนิทรรศการที่ 6 จัดแสดงพระบรมสารีริกธาตุวัดศรีสรรเพชญ์

สถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่วัดศรีสรรเพชญ์

แผ่นชินบุผนังกรุที่วัดศรีสรรเพชญ์ เขียนภาพพระภิกษุ เขียนด้วยสีฝุ่นผสมกาว แสดงการเดินประทักษิณสักการะพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานในกรุ
พระปางนาคปรก (ศิลปะพม่า)

พระกำแพงพัน หรือ พระพิมพ์แผง ตามคติพุทธศาสนาที่ว่า มีพระพุทธเจ้ามากมายดั่งมหาสมุทร

กราบพระบรมสารีริกธาตุวัดมหาธาตุ 

ที่ห้องสุดท้าย ห้องนิทรรศการที่ 8 จะจัดแสดงวิธีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่วัดมหาธาตุ พร้อมยังสามารถกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุได้ที่แห่งนี้

ชั้นการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่วัดมหาธาตุ
ชั้นในสุดที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุจากวัดมหาธาตุ มีความพิเศษทางการออกแบบและอัญมณีในการเลือกใช้ ประกอบไปด้วย สปิเนลสีชมพู (ขั้นบนสุด) ไพฑูรย์สีขาว (ชั้น 2) อะเมทิสสีม่วง (ชั้น 3) และ มรกต (ด้านล่างสุด) ถึงว่าเป็นหนึ่งไฮไลท์ในการเช้าชม
ภาชนะหินรูปปลา สันนิษฐานว่า คือ ปลาช่อน

ความพิเศษของวันนี้ ในขณะที่กำลังเดินชมที่ห้องสุดท้าย มีคณะพระสงฆ์และสามเณรเข้ามาเยี่ยมชม พระสงฆ์ได้นำสวดสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ เราจึงเดินไปนั่งสวดและอธิษฐานตาม นับได้ว่าเป็นความโชคดี ถือว่าธรรมะจัดสรรให้มาได้ทั้งความรู้ และสิริมงคลกลับบ้านไป

เที่ยวอยุธยาครั้งนี้ ใช้เวลาเพียง 1 วัน เริ่มจากตามรอยกรุทองสมบัติที่วัดราชบูรณะ และเดินทางมาดูกรุทองของจริงกันต่อที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา นับว่าเป็นความประทับใจในศิลปะของช่างทองกรุงศรีอย่างยิ่ง เห็นความละเมียดละไมของการออกแบบและจัดทำ บ่งบอกเอกลักษณ์ของชาติ และความเป็นอารยะของประเทศ ทำให้เกิดความภูมิใจที่เกิดในแผ่นดินไทย

และวันนี้ ADayoff ได้รวบรวมเนื้อหาและภาพมาเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ไทย และส่งต่อความรู้ให้ลูกหลานชาวไทย

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post ตามรอยกรุสมบัติแห่งชาติ วัดราชบูรณะ อยุธยา ตอนที่ 1
Next post รหัสลับอัจฉริยะ ลีโอนาร์โด ดาวินซี ที่ Da Vinci Alive Bangkok ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ