เที่ยววัดศาลเจ้าเก่าแก่สมัยอยุธยา ขอพรเจ้าพ่อปู่ปุงเถ่ากง กราบพระพุทธรูปโบราณ ริมน้ำเจ้าพระยา จังหวัดปทุมธานี

สุดสัปดาห์ ขอหยุดพักชีวิตในเมืองกรุง ตั้งใจมาเที่ยวริมน้ำย่านปทุมธานี เพื่อศึกษาวิถึชีวิต วัฒนธรรมชุมชน และพาลูกมาเที่ยวธรรมชาติ ออกเดินทางจากกรุงเทพเกือบเที่ยง มาถึงจังหวัดนนทบุรี ก็บ่ายต้นๆ ตัดสินใจไปไหว้พระเป็นภารกิจแรกเพื่อเป็นสิริมงคลในเดินทาง โดยไปที่วัดศาลเจ้า ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 

วัดศาลเจ้า
วิวศาลเจ้าพ่อปุงเถ่ากง วัดศาลเจ้า จากริมแม่น้ำเจ้าพระยา

กิจกรรมไม่ควรพลาด

  • ขอพรพ่อปู่ปุงเถ่ากง เสริมดวง การค้า งาน และชมสถาปัตยกรรมจีนของศาลเจ้า
  • สักการะพระพุทธรัตนมหาพรหมในอุโบสถ และ พระพุทธรัตนไสยาสในพระวิหาร มีความศักดิสิทธิ์เก่าแก่มากกว่า 230 ปี เพื่อความเป็นเสริมสิริมงคล
  • เลี้ยงปลาที่วังมัจฉา แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์
  • แวะซื้อ-กินอาหารริมน้ำก่อนกลับบ้าน  

ย้อนไปในรัชสมัขสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ยุคกรุงศรีอยุธยา ขณะที่เจ้าน้อยมหาพรหมได้ล่องแพจากเมืองเชียงใหม่ มาทางถึงแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองเชียงรากเพื่อไปหัวเมืองทางใต้นั้น ต้องพบกับวังวนน้ำเชียวที่มีจระเข้ชุกชุมมุ่งทำร้ายหมายชีวิตเจ้าน้อยฯ  และคณะเพื่อกินเป็นอาหาร เจ้าน้อยฯ ผู้มีความสามารถทางไสยศาสตร์จึงได้ร่ายเวทย์มนต์จนจระเข้เชื่องและสงบลงได้  

จากนั้น เจ้าน้อยฯ จึงทอดแพเพื่อพักผ่อนที่ปากคลองเชียงราก และทำให้ได้พบกับพระภิกษุมอญ 1 รูป หรือ พระอาจารย์รุ  ผู้มีความรู้ด้านไสยศาสตร์เป็นที่นับถือของคนละแวกนั้น เจ้าน้อยๆ และพระภิกษุรุ ได้ประลองวิชาจนเจ้าน้อยๆ ประจักษ์ในความสามารถของพระอาจารย์รุ และได้นำแพมาสร้างศาลและอุโบสถเพื่อบูชาคุณพระภิกษุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และได้ขนานนามศาลแห่งนี้ ว่า ศาลเจ้า หมายถึง “ศาล” ที่ “เจ้า” มหาพรหมสร้าง 

ศาลเจ้าแห่งนี้ จึงเป็นพื้นที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเรือที่เดินทางผ่านจะต้องทำการเซ่นไหว้ และยังนำ้จากแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าศาลเจ้ามาประพรหมเรือหรือดื่มกินก่อนจะเดินทางต่อไปเพื่อความปลอดภัย จนมาถึงปัจจุบัน และน้ำหน้าศาลเจ้านี้ เป็นหนึ่งในพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมายุครบ 60 80 และ 84 พรรษาของรัชกาลที่ 9 และใช้ในพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของจังหวัดปทุมธานีอีกด้วย 

ขอพรพ่อปู่ปุงเถ่ากงเสริมดวง การค้า งาน และชมสถาปัตยกรรมจีนของศาลเจ้า

ศาลเจ้าพ้อปุงเถ่ากง ตั้งหันหน้าเข้าแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อเข้ามาในวัดศาลเจ้า เราจะต้องเดินผ่านอุโบสถวัด ตลาดริมน้ำ เมื่อเข้าไปถึงศาลให้ถอดรองเท้า และทำตามขั้นตอนที่ปะไว้ที่ศาล โดยหากต้องการถวายผลไม้เจ้าพ่อทางศาลแนะนำให้นำถาดผลไม้ไปวางไว้ ก่อนจะเริ่มพิธีไหว้ และหากนำเด็กไป ทางศาลระบุชัดเจนว่าเด็กไม่ต้องจุดธูป

เริ่มต้น จุดธูป 27 ดอก 

พิธีไหว้ลำดับ 1: ไหว้ทีตี่แปป้อ ด้วยธูป 9 ดอก  ไหว้ทีตี่แปป้อหรือเทพยดาฟ้าดินนี้เป็นผู้ปกป้องคุ้มครองให้ปลอดภัยจากภัยพิบัติทั้งหลาย 

พิธีไหว้ลำดับ 2: ไหว้ศาลพระภูมิ เจ้าที่ด้วยธูป 9 ดอก 

พิธีไหว้ลำดับ 3: ไหว้พ่อปู่ปุงเถ่ากง ด้วยธูป 9 ดอก และอธิษฐานขอพร “เทียน กัว สื่อ ฮก (3 ครั้ง) ขอฟ้าประทานพรให้ข้าพเจ้า……และบุคคลในครอบครัว มีโชคลาภ ความมั่นคง ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว  สาธุ สาธุ สาธุ” 

พิธีไหว้ลำดับ 4-5 ปักธูปในกระถางซ้ายขวา ทางเดินเข้าศาล ที่หัวกระไดทางเดินขึ้นศาลมีปี่เซียะ 2 คู่ นำโชคลาภ การเงิน การค้าขาย การงานต่างๆ กัน สามารถไหว้หรือลูบหัวเพื่อเป็นศิริมงคลกับตัวเราได้

เมื่อเข้าไปภายในศาลเดินวนซ้ายไปไหว้ขอพรพ่อปู่ปุงเถ่ากง ที่แท่นบูชา มีรูปปั้นเซียนแปะโรงสี ตั้งอยู่ร่วมกันด้วย 

บรรยากาศภายในศาล

เจ้าพ่อปุงเถ่ากง ทางศาลไม่อนุญาตให้ยืนถ่ายด้านหน้าองค์ท่าน แต่สามารถถ่ายจากหน้าประตูได้  สำหรับผู้ที่ต้องการถ่ายภาพ ควรจะกล้องที่ต่อเลนซ์ซูม ประมาณ 200 มม. และตั้ง ISO สูง 2000+ เพื่อจับภาพได้ เพราะแสงภายในศาลสลัว

ซูมถ่ายภาพพ่อปู่เป็นที่ระลึก

เจ้าหน้าที่ศาลเล่าให้ฟังว่า พ่อปู่ปุงเถ่ากง เป็นพระอาจารย์ของเซียนแปะโรงสีหรือแปะกิมเคย แปะกิมเคยเป็นบุคคลสำคัญในการบูรณะศาลเจ้าพ่อวัดศาลเจ้า โดยต้องฝ่าฝันอุปสรรคการคมนาคม แต่แปะกิมเคยไม่ย่อท้อ ร่วมแรงร่วมใจผู้มีจิตศรัทธาจนบูรณะศาลให้จนสำเร็จ 

มุมขวามีเครื่องรางจากทางวัดสำหรับเช่า และยังมียันต์ฟ้าประทานพรของเซียนแปะโรงสี
โคมสักการะพ่อปู่

ขอพรจากพ่อปู่เสร็จแล้ว อย่าลืมชมสถาปัตยกรรมโดยรอบด้วยนะ 

เราตั้งใจไปศาลานที ทองศิริ ที่วัดมะขามที่ตั้งอยู่ข้างวัดศาลเจ้า เพื่อกราบขอพร “เซียนแปะโรงสี” และรับยันต์ฟ้าประทานพรมาบูชา แต่ศาลาปิดซ่อมแซมเพดาน ตั้งใจว่าจะกลับมาอีกครั้ง และศึกษาเรื่องของแปะเซียนมาเล่าสู่กันฟังในครั้งต่อไป

สักการะพระพุทธรัตนมหาพรหมในอุโบสถ และ พระพุทธรัตนไสยาสในพระวิหาร มีความศักดิสิทธิ์เก่าแก่มากกว่า 230 ปี เพื่อความเป็นเสริมสิริมงคล

ที่บริเวณลานจอดรถวัด เป็นที่ตั้งอุโบสถ ขนาดกลาง แต่มีความงดงามแบบมินิมอล ด้วยอาคารสีขาว ประดับหน้าบันด้วยเซรามิคนูนสูงเป็นลายดอกไม้ ลักษณะงานสถาปัตยกรรมแบบมอญ ความเห็นส่วนตัวของเรา ศิลปะหน้าบันคล้ายคลึงกับอุโบสถในวัดยุครัชสมัยรัชกาลที่ 3 กรุงรัตนโกสินทร์ ที่ได้อิทธิพลจากสถาปัตยกรรมจีน 

ทางเข้าอุโบสถ
พระพุทธปางห้ามสมุทรหันพระพักตร์ไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา
หน้าบัน

ภายในอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรัตนมหาพรหม อายุเก่าแก่กว่า 230 ปี พระพุทธรูปได้รับศิลปะจากมอญ มีพระโอษฐ์สีแดง ทำให้บางแหล่งข้อมูลเรียก หลวงพ่อปากแดง

พระพุทธรัตนมหาพรหม ภายในอุโบสถ
พระโอษฐ์สีแดง ทำให้บางแหล่งข้อมูลเรียก หลวงพ่อปากแดง

ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดให้สักการะบูชา คือ พระพุทธรัตนไสยาส (พระนอนวัดศาลเจ้า) ที่วิหารพระนอนบริเวณลานจอดรถ พระนอนอยู่วัดศาลเจ้ามากว่า 200 ปี เดิมประดิษฐหน้าอุโบสถ และพระครูขันติธรรมรัต (หลวงพ่อสอน ขันติธัมโม) ย้ายองค์พระด้านหลังอุโบสถและสร้างวิหาร  วิหารแห่งนี้ ได้รับการบรูณะมาแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งรวมถึงการบูรณะน้ำท่วมใหญ่ปี พ.ศ. 2555 

วิหารพระนอน 
ศาลปู่หลวงปู่กล่ำ ย่าพร้อม อยู่บริเวณลานจอดรถใกล้วิหารพระนอน
มีความศักดิ์สิทธิ์ โดยมีผู้นำของมาถวายจำนวนมาก 

เลี้ยงปลาที่วังมัจฉา แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

หลักจากการไหว้ขอพรเจ้าพ่อแล้ว ก็มาสู่ทำทานให้อาหารปลา กิจกรรมนี้ ไม่เพียงแต่สร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ  แต่ยังเป็นการฝึกให้เด็กรู้จักให้และแบ่งปันไม่ว่าต่อมนุษย์หรือสัตว์ สอนให้เด็ก มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

บรรยากาศีริมแม่น้ำ บริเวณวังมัจฉา
ปลาในวังมัจฉาหน้าวัดศาลเจ้ามีจำนวนเยอะมาก ทำให้ปลาที่ตัวเล็กกว่าบางตัวต้องดิ้นเพื่อลงแทรกกลับลงน้ำ หลังจากปลาด้านล่างดันกันขึ้นมาเพื่อกินอาหาร

กินอาหารท้องถิ่นก่อนท้องอิ่มก่อนกลับบ้าน 

ที่บริเวณระหว่างอุโบสถและศาลเจ้าพ่อปุงเถ่ากงนั้น เป็นพื้นที่ตลาดนัดริมน้ำ เรามาถึงบ่ายวันศุกร์ร้านค้าเปิดเล็กน้อยบางส่วน สอบถามแม่ค้าพ่อค้าทราบว่าตลาดเปิดเต็มทุกแผง วันหยุดนักขัตฤกษ์ 

บรรยากาศชาวบ้านนำผัก ผลไม้มาขายบริเวณวัด
บรรยากาศอีกมุมในตลาด

วันนี้ใช้เวลาเที่ยวชม ไหว้พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในวัด พรขอพ่อปู่ปุงเถากง รวม 1 ชั่วโมง จากนั้น เราและครอบครัวออกเดินทางเข้าที่พักที่อยู่ไม่ไกลจากวัดมากนัก 

นับเป็นการเริ่มต้นการเดินทางท่องเที่ยวประจำสัปดาห์ ด้วยสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในท้องถิ่นที่เรามาเยือน เพื่อการสติ และปลอดภัยตลอดการเดินทาง 

ก่อนกลับ เราได้เช่าตะกรุด ยันต์ฟ้าประทานพรมาบูชา และรับผงธูปจากศาลเจ้าปุงเถากงมาเพื่อเป็นศิริมงคล วิธีบูชาผงธูป ใช้นิ้วชี้มือขวา แตะผงธูปบางๆ ป้ายและเสยหน้าผากขึ้น  และอธิษฐานว่า ใครพบเห็นมีแต่คนรัก เมตตา ค้าขายดี ค้าขายดีอยู่แล้ว ก็ขอให้ค้าขายดียิ่งๆ ขึ้นไป สาธุ สาธุ สาธุ 

📍ที่ตั้ง

 2/1 หมู่ที่ 3 ซอยวัดศาลเจ้า ตำบล บ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี ปทุมธานี 12000
Google map location: https://goo.gl/maps/dqNEseqEjUKmd8yT6

💳ค่าเข้า

ไม่มีค่าเข้า

🚘การเดินทาง

จากกรุงเทพใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 346 เลี้ยวซ้ายก่อนขึ้นสะพานปทุมธานี ขับไปตามทาง จะพบวัดศาลเจ้าอยู่ทางขวา

📆เปิดทำการ

ทุกวัน 8.00 น. – 17.00 น. โดยประมาณ  

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post มา “กิน-แอ๊ค-ชิล” สุดๆ แบบน้องแอนดี้ที่ Natura Garden Cafe
10 มุมสวย วัดพระแก้วที่ต้องบันทึก ก่อนทัวร์ลง Next post 10 มุมสวยแห่งวัดพระแก้วที่ต้องบันทึก ก่อนทัวร์ลง