ศึกษาตำนานเรือรบไทย ที่พิพิธภัณฑ์ทหารเรือ จังหวัดสมุทรปราการ

วันนี้ ตื่นแต่เช้าตามปกติ ขอใช้โอกาสช่องว่างเวลาของคนตื่นเช้ากับชั่วโมงทำงาน แวะเข้ามาชมพิพิธภัณฑ์ทหารเรือกันจ้า

พิพิธภัณฑ์ทหารเรือ อยู่แถวปากน้ำ สมุทรปราการ ขับเลยจากแยกบางนา ตรงมาเข้าย่านทหารเรือ จะพบพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ทางซ้ายมือ หรือ ถ้าไม่สะดวกขับรถมา ก็นั่งรถไฟฟ้ายาวๆ ที่ลงที่สถานโรงเรียนทหารเรือก็ง่ายดี

บรรยากาศที่พิพิธภัณฑ์อบอุ่นมาก พี่ๆ ทหารเรือออกมาต้อนรับ กันไม่ขาดสาย แนะนำ 2-3 รอบกันเลยทีเดียว เพราะห่วงใยประชาชนที่เข้ามาเยี่ยมชม เกรงว่าไม่คนมาต้อนรับ ขอบอกเลยว่าน่ารักมากๆๆ

วันนี้ มีเวลาไม่มากนัก เลยเที่ยวชมได้บางจุด โดยเลือกแต่สิ่งที่อยากชมและศึกษามาล่วงหน้า แต่ก็เจอความประทับใจที่ไม่คาดคิด เลยจะขอเริ่มแนะนำเที่ยวชมกันเลยนะ

ชมหัวเรือครุฑ สมัยรัชกาลที่ 6

จุดแรก ชั้น 2 ตึกหลัง ชมหัวเรือครุฑ สมัยรัชกาลที่ 6 ไฮไลท์ #หัวเรือครุทพระที่นั่งมหาจักรี (ภายหลังเปลี่ยนเป็นเรือหลวงอ่างทอง) ยิ่งใหญ่ อลังการ เคร่งขรืม สายบูชาพญาครุฑห้ามพลาด 

ทำไมต้องประทับหัวเรือด้วยพญาครุฑ? จากการศึกษาที่พิพิธภัณฑ์พบว่า มีสองเหตุผล คือ คติความเชื่อเรื่องการปกป้องรักษา และ สัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ รวมกันแล้วคือ การแสดงอำนาจของชาตินั่นเอง

ชมเรือสุวรรณเหรา

จุดสอง ด้านนอก ใต้ตีกหลังชมเรือสุวรรณเหรา คือ เรือพระประเทียบ (เรือพระที่นั่งที่กษัตริย์โปรดให้เจ้านายฝ่ายตามเสด็จในกระบวนเรือพระราชพิธี) สร้างโดยช่างรัชกาลที่ 4 ความพิเศษ คือ การแกะสลักไม้ ที่ละเอียด และมีหน้ามังกรที่เข้มขลัง ทรงพลัง

ประภาคารสันดอนปากน้ำเจ้าพระยาดวงแรกของไทย

จุดสาม ใกล้ๆ กับเรือสุวรรณเหรา แนวฮาๆ ถ่ายภาพกับ ประภาคารสันดอนปากน้ำเจ้าพระยาดวงแรกของประเทศไทย!! ตั้งอยู่ทิศใต้ป้อมพระจุล ที่ปากแม่น้ำ จังหวัดสมุทรปราการ เก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ยุคอดีตมีสำคัญช่วยการนำเรือ แต่ยุคนี้พิเศษกว่า! ต้องลองมุดเข้าไปในประภาคาร ไปถ่ายภาพแล้วเห็นหัวโตของเราได้! 

ทำไมหัวโต? พี่ทหารเรือเล่าว่า ประภาคารทำด้วยวัสดุที่มองจากภายนอกเหมือนเป็นแว่นขยาย ทำให้ดวงไฟเล็กๆ ในประภาคารใหญ่โต เมื่อมองทะเลโพันไกลๆ จะเห็นไฟได้ชัดเจน

ชมวัตถุโบราณที่ใช้ในการเดินเรือบนเรือพระร่วง

จุดสี่ บอกเลยว่าไม่ได้ วางวางแผนมาชมแต่ชอบสุด คือ ห้องนิทรรศการเทอดพระเกียรติ์กรมหลวงชุมพรฯ เราได้ชมวัตถุโบราณที่ใช้ในการเดินเรือบน เรือพระร่วง 

เรือหลวงพระร่วงสำคัญอย่างไร? ค้นหากันต่อค่ะ เรือนี้เป็นเรือรบลำแรกที่สร้างจากเงินบริจาคจากข้าราชการและประชาชนไทย จึงเป็นสัญลักษณ์ของความเป็น “ชาติไทย” ความสามัคคี ความจงรักภักดีของคนในชาติ เมื่อครั้งในรัชกาลที่ 6 เรือพระร่วง เป็นเรือพิฆาตถือว่าเป็นเรือรบที่ใหญ่ และทันสมัยที่สุดในสมัยนั้น เป็นการแสดงแสงยานุภาพของสยาม เรือรบนี้นั้น รัชกาลที่ 6 ได้มอบหมายให้กรมหลวงชุมพรเดินทางไปสรรหาและจัดซื้อจากประเทศอังกฤษ​ เรือนี้เดิมชื่อ เรเดียนส์ เรือรบประเทศอังกฤษ ที่ใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 กรมหลวงชุมพรเดินทางนำเรือนี้กลับมาสยามด้วยตัวพระองค์เอง ใช้เวลาเดินทาง 30 วัน ข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงวันที่ 7 ตค. 2463 (แหล่งข้อมูล : www.silpa-mag.com)

เล็กๆ น้อยๆ พอหอมปากหอมคอ ออกมาเที่ยว แก้จิตตก และนำภาพมาฝาก หากมีเวลาไปอีก จะแวะไปอีกครั้ง ไปเที่ยวชมให้ครบ ใครสนใจก็แวะมาดูกันได้นะคะ เปิดเข้าชมฟรีทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์​) 8.30-15.30 น.

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post วัดใหญ่จอมปราสาท ศาสนสถานเก่าแก่ 500 ปี ริมน้ำท่าจีน
Next post 13 ตุลา เที่ยววัดเรียนปรัชญาธรรม ที่ วัดปัญญานันทาราม