เปิดตำนานบะหมี่เกี๊ยว กลางหอศิลป์กรุงเทพฯ สี่แยกปทุมวัน

ยามเที่ยงวันหนึ่ง แอบมา aDayoff ในวันทำงานกับสองสาว “บุ๊คกี้ และเต” หาอาหารเที่ยงกินกัน น้องๆ บอกอยากกินอะไรเร็วๆ อร่อยๆ แต่ในราคาสตรีทฟู้ด เราก็บอกว่าไป “ไปหอศิลป์กัน” น้องๆ มองหน้างง แล้วถามว่า “ไปทำไมอ่ะ ไม่ว่างไปดูงานศิลปะนะ หิวแล้วอย่าพูดเล่นดิ” เราบอกว่า ใครบอกว่าจะไดูงานศิลปะล่ะจ้ะ เราจะไปกินบะหมี่เกี้ยวกุ้งยักษ์รสเทพกันต่างหาก

โฉมหน้า บุ๊คกี้ และเต จอมสงสัย ว่ามีร้านบะหมี่ที่หอศิลปก็ด้วยหรือ! มาถึงแล้วยิ้มพลิ้วเลย
บรรยากาศหน้าร้านที่ชั้น 2 ขั้นบันไดเลื่อนมา ดูไม่ออกว่าร้านขายบะหมี่เกี๊ยว ตัองสังเกตุดีๆ

กินบะหมี่เกี้ยวกุ้ง หมูแดงเทพราคาสตรีทฟู้ด

บะหมี่เกี้ยวหอศิลป์กรุงเทพ ที่เรียกขานกันนั้น มีชื่อร้านต้นตำรับว่า บะหมี่ปู๊ตี่เกี้ยวกุ้ง เปิดขายที่หอศิลป์มาหลายปีแล้ว  เมนูเลื่องชื่อ คือ บะหมี่เกี้ยวกุ้ง หมูแดง  เกี้ยวกุ้งตัวโตๆ มีส่วนผสมของกุ้งเต็มๆ คำ กัดไปคำแรกแล้วซะใจ หมูแดงอบเตาถ่าน นุ่มรสหอมถ่าน กินกับเส้นบะหมี่ที่ทางร้านทำเองเด้งๆ นุ่มๆ หนึบพอดี

บะหมี่เกี้ยว หมูแดง ชามนี้ สนนราคา 55 บาท ถ้าสั่งแบบพิเศษจะราคา 65 บาท
ก่อนสัมผัสความอร่อย บุ๊คกี้ และ เต โอ้โหกับความน่ากินของบะหมี่เกี้ยว จนต้องขอเก็บภาพ
เปิดตัว “พี่วอน และ พี่กุ้ง”  ผู้ทำบะหมี่ให้พวกเรากิน
เส้นหนึบๆ เพราะการทำใหม่ๆ ทุกวัน และลวกอย่างถูกวิธี
หมูแดงหั่นพร้อมรอกิน
เกี๊ยวลวกไว้พร้อมรอเสิร์ฟ

กินบะหมี่แห่งตำนาน เคล้าบรรยากาศแบบอาร์

อันที่จริงแล้ว บะหมี่ปู๊ตี่ เปิดขายในหลายชุมชนในกรุงเทพฯ แต่ทว่าร้านบะหมี่ปู๊ตี่ที่หอศิลป์ฯ มีความพิเศษกว่าสาขาอื่นๆ 

พี่กุ้งเล่าว่า พี่โกะ ชุมพล อักพันธานนท์ เจ้าของ “บ้านศิลปิน” แห่งคลองบางหลวง เจ้าของห้องคูหาแห่งนี้ เป็นผู้ดำริทำร้านอาหารในบรรยากาศบ้านศิลปินโดยมาถ่ายทอด ณ หอศิลป์แห่งนี้ การตกแต่งภายในจึงสร้างบรรยากาศคูหาตลาดเก่าริมน้ำ โดยออกแบบด้วยโครงสร้างและเฟอร์นิเจอร์ไม้  ประดับผนังด้วยงานพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 9 ที่เป็นผลงานของพี่โกะเองด้วยช่วยกัน 

บรรยากาศภายในร้าน
เต ชื่นชมกับผลงานพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 9 ของพี่โกะ
บุ๊คกี้ สาวสไตส์ New Yorker อินกับบรรยากาศตามแบบฉบับบ้านศิลปิน
บรรยากาศหน้าร้าน

ใส่ใจให้ความสำคัญกับลูกค้าผู้มาเยือน เหมือนญาติมิตร

ขณะนั้น กินบะหมี่ เราก็มองไปเห็นสมุดเล่มหนึ่งตั้งอยู่ ที่โต๊ะข้างที่นั่ง เราหยิบมาดู คือ Guest Book ที่เปิดให้ผู้มาเยือน เขียนถึงความประทับใจที่มากินที่ร้าน. สิ่งที่น่าสนใจ คือ คำที่เขียนจากใจของลูกค้าทั้งไทยและต่างประเทศ ที่เขียนถึงร้าน  นอกจากคำเขียนแล้ว ยังมีการภาพวาดบ่งบองว่า ผู้มาเยือนเป็นศิลปินที่มาหอศิลป์ไม่ว่าจะมาเพื่อชม หรือแสดงผลงาน

คำชมจากลูกค้าไทย
ภาพวาดจากศิลปินผู้มาเยี่ยม

สืบตำนานบะหมี่เกี๊ยวปู๊ตี่ บุกไปถึงสาขาต้นตำรับ

ด้วยความสงสัยใคร่รู้ เราจึงสอบถามคนขาย พี่วอน และ พี่กุ้ง ว่า ร้านบะหมี่แสนอร่อยนี้ มีความเป็นมาอย่างไร พี่กุ้งเล่าว่าร้านะหมี่ปู๊ตี่ต้นตำรับอยู่แถวหลังวัดหัวลำโพง เปิดขายมานาน และขายอาหารหลากหลายว่าที่หอศิลป์ โดยในช่วงวันหยุดสัปดาห์ เราจึงบุกตะลุยไปหาความจริงที่ร้านต้นตำรับ 

ร้านปู๊ตี่ต้นตำรับ เปิดให้บริการใน ซอยหน้าวัดหัวลำโพง หลังที่จอดรถ MRT  สามารถจอดรถที่ลานจอด MRT ค่าบริการอาจจะแพงไปสักหน่อยแต่ก็สะดวกดี จะประหยัดงานแผนดีๆ ถ้าใช้บริการ MRT ก็จอดฟรี หรือไปจอดวัดหัวลำโพงแวะทำบุญ ค่าจอดจะประหยัดกว่า

หน้าร้านที่หลังวัดหัวลำโพง (แวะไปหลังจากไปกินกับบุ๊คกี้และเต)
อาม่าเปงเจ้าของร้านบะหมี่ปู๊ตี้ เจ้าของต้นตำรับความอร่อย ออกมาต้อนรับแขกด้วยตนเอง
แอบนึกไปว่า ตอนมาม่าสาวๆ จะต้องสวยมากๆ

ที่สาขานี้ อาม่าเปง ต้อนรับแขกด้วยตนเอง อาม่าเล่าว่า คำว่าปู๊ตี่ แปลว่า “รวย” เราคิดไปว่าอ๋อ​… ความตั้งใจน่าจะประมาณว่า “บะหมี่ร้านนี้ กินแล้วรวยทั้งคนขายคนกิน”

จากนั้น อาม่า ชวนคุยยาว เล่าถึงประวัติร้านว่าเดิมร้านอยู่ริมถนนพระราม 4 (ประมาณการโดยผู้เขียนเองว่าร้านนี้ ต้องมีอายุกว่า 30 ปี) แต่ต้องย้ายเข้ามาข้างในซอย เพราะมีการสร้างคอนโดด้านหน้า  จากนั้น ลูกๆ โต จึงแยกย้ายกันไปทำกิจการร้านอาหารต่างๆ กัน โดยลูกชายยังทำกิจการด้านขายอาหาร ชื่อ เลี่ยวเลี่ยงเซ้ง อยู่แถวหัวลำโพง  ส่วนลูกสาวคงสืบสานเจตนารมย์อาม่าดำเนินการกิจการขายบะหมี่เกี้ยวปู๊ตี่ ไปยังสาขาต่างๆ  โดยโรงครัวที่ทำบะหมี่ หมูแดง และ เกี๊ยวอยู่ที่สาขาต้นตำรับหลังวัดหัวลำโพงนี้  

บุกหลังครัวดูการทำหมูแดงบนเตาถ่าน ที่ส่งมาให้เรากินที่สาขาหอศิลป์ฯ
สาขาหัวลำโพงมีอาหารหลากหลาย เราหิ้วก๋วยเตี๋ยวหลอดปู มากินที่บ้าน
และก็ขนมจีบ

รู้จักร้านปู๊ตี่ต้นตำรับกันแล้ว ขอพาย้อนกลับมาที่หอศิลป์กันต่อ

ท้องอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาชำระเงิน เรา บุ๊คกี้ และ เต กินบะหมี่เกี้ยวและเกี๊ยวน้ำไป รวม 4 ชาม จ่ายไปไม่เกิน 300 บาท นับว่าตรงเป้าหมายการกินของวันนั้น จากนั้น ก็ถึงเวลาที่เราต้องกลับไปทำงานรอบบ่าย  แต่ก่อนออกจากร้านก็ไม่วายหยุดช้อปปิ้งงานศิลปะน่ารักจากศิลปินที่มาฝากขายงานในร้าน จากนั้น ก็เตรียมมุ่งหน้าเดินกลับไปที่ทำงานของพวกเรา

นับว่าเป็นมื้อเที่ยงอิ่มอร่อย แถมยังได้พักผ่อนถ่ายรูปชิลๆ ผ่อนคลายความเครียดจากงานในเวลากลางวัน ในช่วงกลางสัปดาห์ที่วุ่นวายใกล้ปลายปี

งานศิลปะน่ารักน่าช้อปจนบุ๊คกี้ อดใจไม่อยู่
ใครชอบสร้อยข้อมือหินก็ซื้อกลับบ้านได้นะ
บุ๊คกี้ กับเตบอกว่า
ไม่กลับไปทำงานกันล่ะ ขอช้อปปิ้งกันต่อ หาของขวัญปีใหม่ดีก่านะคร๊าบ

ที่ตั้ง

ปู๊ตี่บะหมี่เกี๊ยวกุ้ง ชั้น 2 อาคารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถนน พระราม 1 ปทุมวัน กรุงเทพ (Google Location : https://goo.gl/maps/vAt9fFEs2tg6YSN67)

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post THE HERITAGE MEETS CONTEMPORARY ARTS เมื่องานอาร์ตร่วมสมัย โผล่ใจกลางวัดโพธิ์ กรุงเทพฯ
Next post หารหัสลับผ่านงานอาร์ต จากศิลปินในเทศกาล Bangkok Art Biennale 2020 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ (BACC)