ปกติ เราวางแผนการเดินทางไปเที่ยวชมงานศิลปะของศิลปินระดับโลกในต่างประเทศปีละ 1 ครั้ง เพราะเป็นการรีชาร์จพลังสร้างสรรค์ให้เต็ม และทำให้หวนนึกถึงชีวิตที่เป็นอิสระสมัยเรียนอาร์ตตอนอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย และรำลึกพระคุณของครูบาอาจารย์  แต่ในช่วงปีนี้ ด้วยข้อจำกัดในการเดินทางเนื่องจากโควิด-19 และสภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนจนทำให้ทุกครอบครัวควรต้องรัดเข็มขัด เราว่าการไปชมผลงานศิลปะจากต่างประเทศที่มาจัดแสดงในประเทศไทย น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด สำหรับคอชมงานศิลปะ

วันนี้ เราจึงไปนิทรรศการ ANDY WARHOL POP ART ที่ ริเวอร์ซิตี้ ย่านเจริญกรุง เพื่อเติมเต็มพลังชีวิตและเติมอาหารบำรุงสมองด้านขวาอีกด้วย 

จุดขายบัตรชั้น 1
ซื้อบัตรเข้าชมในราคา 400 บาทแล้ว รีบขึ้นไปชั้น 3 ไปชมนิทรรศการกันเลย (สำหรับผู้เข้าชมอายุ 60 ปี ขึ้นไป ราคา 300 บาท)

ความน่าสนใจ น่าเข้าชม

  • รู้จักชีวิตแอนดี้ วอร์ฮอล 
  • เต็มอิ่มกับการชมผลงานแอนดี้ วอร์ฮอลพร้อม “ลายเซ็น” ใน 4 โถงใหญ่
  • ชมชุดผลงานดังระดับโลก Champbell’s Soup Can / มาริลิน มอนโร / Banana 
  • สนุกกับสร้าง Self Portriat ของคุณเอง เพื่อเป็นคนดังภายใน 15 นาที ตามคำทำนายของ แอนดี้ วอร์ฮอล

รู้จักชีวิตแอนดี้ วอร์ฮอล (Andy Warhol) 

ย้อนไปเมื่อประมาณ 90 ปี หรือปี พ.ศ. 2473 สามี-ภรรยาครอบครัววอร์โฮลาได้อพยพจากประเทศสโลวาเนียที่มาสร้างชีวิตใหม่ที่สหรัฐอเมริกา ได้ให้กำเนิดแอนดรูว์ วอร์โฮลา (หรือชื่อแอนดี้ วอร์ฮอลในภายหลัง) คุณพ่อของเขา ออนเดร มีอาชีพเป็นคนงานในเหมืองในรัฐเพนซิลเวเนีย จนเมื่อตอนแอนดรูว์อายุประมาณ 12 ปี ครอบครัววอร์โฮลาต้องสูญเสียคุณพ่อ ผู้นำครอบครัวคนสำคัญ ส่งผลให้ครอบครัวต้องประสบกับปัญหาการเงิน แต่แอนดรูว์ก็ยังได้รับการสนับสนุนให้เรียนจบไฮสคูล และเขาทำงานส่งเสียตัวเองจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิจิตรศิลป์จากสถาบันเทคโนโลยีคาร์เนกี้ในรัฐพิตส์เบิร์ก 

แอนดรูว์ในวัย 20 ปี ได้ก้าวสู่โลกกว้างเริ่มทำงานเป็นนักออกแบบโฆษณาของนิตยสาร ฮาร์เปอร์ บาร์ซา และนักออกแบบตกแต่งหน้าร้านในมหานครนิวยอร์ค และเขาก็ได้เปลี่ยน ชื่อ ของเขาเป็น “แอนดี้ วอร์ฮอล” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทางเข้านิทรรศการมีแผง Back drop ติดคำว่า Andy Worhol THE FACTORY จำลองการออกแบบ Studio ของเขาในนิวยอร์ค ที่ตกแต่งด้วยเงินและกระจก ข้อมูล Wikipedia: THE FACTORY

ตลอดช่วงชีวิตของแอนดี้ เขาเป็นศิลปิน นักครีเอทีฟ นักออกแบบ ผู้จัดละครและ นักสร้างภาพยนตร์  ผู้นำเทรนด์ POP ART และเป็นตัวพ่อของวงการ  เขามีนิทรรศการส่วนตัวของเขาครั้งแรกเมื่อเขามีอายุเพียง 22 ปี และอีกหลายครั้งในสหรัฐอเมริกา  ได้รับรางวัลด้านครีเอทีฟ เช่น Art Director Club Medal ในปี พ.ศ. 2500 จากหนังโฆษณา  เขาได้สร้างผลงานภาพวาด ภาพพิมพ์ และซิลส์สกรีน ที่มีชื่อเสียงก้องโลกไว้จำนวนมากโดยพัฒนาเนื้อหาจากดาราศิลปิน คนดัง เช่น มาริลิน มอนโร หรือ เหมา เจ๋อตุง  หรือใช้ต้นแบบจากภาพวาดดังยุคโบราณ เช่น The Birth of Venus ของบอตติเซลลี หรือ The Last Supper ของ ลีโอนาร์โด ดาวินซี 

นิทรรศการเล่าเรื่องอัตชีวประวัติของ Andy Warhol

และเมื่อ 33 ปีที่แล้ว หรือเมื่อปี พ.ศ. 2530 วงการศิลปกรรมและครีเอทีฟก็ได้สูญเสีย ศิลปิน POP ART ผู้ยิ่งใหญ่ แอนดี้ วอร์ฮอล เมื่อเขามีอายุเพียง 58 ปี ด้วย ด้วยโรคแทรกซ้อนจากการผ่าตัด ในนิวยอร์ค

เต็มอิ่มกับการชมผลงานแอนดี้ วอร์ฮอลพร้อม “ลายเซ็น” ใน 4 โถงใหญ่

นิทรรศการ Andy Warhol POP ART ประกอบไปด้วยห้องนิทรรศการ 4 โถงใหญ่ คือ 1. Self Portrait แอนดี้ วอร์ฮอล  2. งานภาพพิมพ์คนดัง 3. งานผลงานออกแบบนิตยสารและอัลบั้มเพลง 4. ผลงานการพิมพ์ซิลค์สกรีนและ Installation Art   ถึงขนาดของนิทรรศการจะไม่ใหญ่ ใช้เวลาเดินภายใน 1 ชั่วโมง แต่คุณค่าของการได้เห็นผลงานของแท้ พร้อมลายเซ็น ทำให้แฟนๆ ของแอนดี้ วอร์ฮอล รู้สึกคุ้มค่าในการเช้าชมไม่น้อย 

Self Portrait แอนดี้ วอร์ฮอล
ผลงานภาพพิมพ์คนดัง มาริลิน มอนโร
งานผลงานออกแบบนิตยสารและอัลบั้มเพลง
ผลงานซิลค์สกรีนและ Installation Art ชื่อ Silver Cloud (1966) ผลงานที่แอนดี้ วอร์ฮอลสร้างสรรค์เมฆเมทัลลิคร่วมกับบิลลี่ คลูเวอร์ วิศวกรไฟฟ้า ให้เป็นผลงานที่ปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้ โดยหมอนสีเงินจะเคลื่อนไหวได้เมื่อผู้ชมงานเดินผ่าน

ชมชุดผลงานดังระดับโลก Champbell’s Soup Can / มาริลิน มอนโร / Banana 

สิ่งที่ไม่ควรพลาดชมในนิทรรศการ คือ ชุดผลงาน Champbell Soup มาริลิน มอนโร และ Banana 

Champbell’s Soup Can ในโถงสุดท้าย

ผลงาน Champbell’s Soup Can ของแอนดี้ วอร์ฮอลมีชื่อเสียงโด่งดัง มีบทความในออนไลน์จำนวนมากที่เขียนวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการสร้างงานชิ้นนี้ เช่น เขาต้องการสื่อสารถึงคุณค่าของ Champbell Soup ทางกายและใจที่สะท้อนความรักจากแม่เขา หรือ  เขาต้องการสื่อสารเรื่องธรรมดาผ่านของสิ่งของรอบตัวที่เป็นที่นิยมในยุคนั้น เช่น กระป๋องโค้ก Batman และหนึ่งในนั้นก็คือ Champbell Soup แต่ก็มีคำถามว่า เขาได้รับเงินจากบริษัทผู้ผลิต Champbell Soup ในเวลานั้นหรือไม่ 

ผ้ากันเปื้อน เดรส พิมพ์ลาย Champbell’s Soup Can  พร้อมลายเซ็น
ดูลายเซ็นของแอนดี้ วอร์ฮอลกันชัดๆ

ภายหลังจากการเสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดของดาราฮอลลีวู้ดชื่อดังก้องโลก “มาริลิน มอนโร” ในปี 1962 แอนดี้ วอร์ฮอลก็ได้สร้างผลภาพพิมพ์สกรีนชื่อ Marilyn series ออกมามากกว่า 50 ชุดผลงาน พัฒนาจากภาพถ่าย Portriat ของมาริลิน มอนโรจากภาพยนตร์ชื่อ Niagara โดยผลงานที่มาแสดงใน River City นี้ เป็น 1 ในผลงาน Marilyn series ที่ได้รับการสร้างสรรค์ออกมาประมาณ 10 สกรีนในสีที่ต่างกัน

Marilyn series

แอนดี้ วอร์ฮอล ออกแบบ ภาพพิมพ์สกรีนชื่อ Banana  เพื่อเป็นหน้าปกแผ่นเสียงอัลบั้มของวง The Velvel Underground & Nico เขาได้ใช้รูปฟอร์มของกล้วยที่แสนธรรมดาตามแบบฉบับการสื่อความหมายจากสิ่งของรอบตัว โดยใส่ Gimmick ให้สามารถแกะสติกเกอร์กล้วยออกได้ หรือเท่ากับการปลอกเปลือกกล้วย แล้วเราจะพบภาพเนื้อกล้วยสีชมพู (คลิกดูภาพ) ซึ่งแฝงนัยทางเพศ  แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่การผลิตต้องปกแผ่นเสียงนี้ต้องหยุดไป เพราะ ต้นทุนการผลิตที่สูง เหลือคงไว้เพียงปกที่พิมพ์รูปกล้วยธรรมดาที่ลอกไม่ได้แทน 

ภาพพิมพ์สกรีนชื่อ Banana

สร้าง Self Portriat ของคุณเอง เพื่อเป็นคนดังภายใน 15 นาที ตามคำทำนายของ แอนดี้ วอร์ฮอล

ณ ก้าวแรก ที่เข้าชมนิทรรศการ เราจะพบกับ มุมถ่ายรูป 2 มุม ได้แก่ โซฟาแอนดี้ วอร์ฮอล และ กรอบภาพพร้อมลายเซ็น Andy Warhol และมีคำคม หรือ ที่นักเขียนหลายคนในโลกออนไลน์เรียกว่า คำทำนาย เขียนไว้ว่า  IN THE FUTURE, EVERYONE WILL BE WORLD-FAMOUS FOR 15 MINUTES

มุมถ่ายภาพ 1: กรอบภาพอยู่ก่อนเข้าโถงนิทรรศการ
มุมถ่ายภาพ 2: โซฟาและผลงานแอนดี้ วอร์ฮอลสามารถนั่งเพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ใครจะรู้ว่าคำคม หรืออีกนัย คำทำนายนั้น จะเป็นจริง! แล้วในโลกยุคปี 2560 เพราะความนิยมของ Social Media เช่น Facebook, Instagram ทำให้ทุกคนมีมีเดียของตัวเอง และพื้นที่ในการสื่อสารได้ตลอด 24 ชั่วโมง และโด่งดังได้อย่างรวดเร็ว แต่จะดังแบบไหน ดังตามต้องการหรือไม่ ต้องทดลองกันเอง

วันนี้ เดินชมนิทรรศการร่วม 45 นาที ถือว่าเป็นความโชคดีของเราที่ได้ชมผลงานของแท้ของแอนดี้ วอร์ฮอล ศิลปิน POP ART ระดับโลกใกล้บ้าน โดยไม่ต้องเสียค่าเครื่องบินหรือเสี่ยงติดโควิด-19 ลงทุนบินไปในมิวเซียมศิลปะร่วมสมัยในนิวยอร์ค ฝรั่งเศส หรือ อังกฤษ ใครสนขอแนะนำให้มาที่ห้องนิทรรศการชั่วคราวที่ชั้น 2 ริเวอร์ซิตี้ ย่านเจริญกรุง ได้ทุกวัน จนถึง 20 พฤศจิกายน นี้

ฝากไว้ภาพสุดท้ายกับภาพขวดโค้ก ที่แอนดี้ วอร์ฮอลสื่อสารเรื่องธรรมดาผ่านของสิ่งของรอบตัว
Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post สร้างนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อย ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คลองห้า ปทุมธานี
Next post งานประติมากรรมชิ้นเอกของโลกจากศิลปินที่ชื่อ “ธรรมชาติและกาลเวลา” ที่ CRYSTAL WALK