ชุมชนคนอารมณ์ดีตลาดหลวงแพ่ง 108 ปี ริมคลองประเวศบุรีรมย์ ลาดกระบัง

วันนี้ ผมแวะมาทำงานแถวลาดกระบัง กะจะขับเลยไป aDayoff ที่ตลาดคลองสวนหรือไม่ก็ไปเที่ยวหัวตะเข้ แต่เหลือบเห็นป้าย “ตลาดหลวงแพ่ง 108 ปี” ที่สี่แยกเข้าถนนขุมทองแหลมต้อยติ่งซะก่อน ด้วยเวลาที่จำกัดเพราะมีประชุมต่อช่วงเย็น เลยตัดสินใจไปตลาดหลวงแพ่ง 108 ปี

ทางเข้าตลาดหลวงแพ่งฝั่งใต้

วันนี้ ผมจอดรถที่ซอยหลวงแพ่ง 5 หลังจากที่หลงทาง หาทางเข้าตลาดไม่เจอจากการใช้เส้นทางถนนขุมทองแหลมต้อยติ่ง จอดรถแล้วมองหาทางเข้า เลยลองเดินไปทางเปิดกว้าง ที่มีบ้านไม้สองข้างทางหน้าศาลเจ้าพ่อหลวงแพ่ง เห็นป้าย “ตลาดหลวงแพ่ง 108 ปี” เป็นอันว่าถูกต้องว่ามาถึงแล้ว  จากนั้น ยกมือไหว้ศาลบอกเจ้าพ่อว่า “ขอลูกมาเที่ยว กินข้าวเที่ยงแล้วกลับนะครับ” 

ย้อนยุคนึกภาพตลาดหลวงแพ่งในอดีต

ตลาดหลวงแพ่งมีความเก่าแก่ ตั้งขึ้นในตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ในอดีตเป็นแหล่งการค้าสำคัญที่มีความคึกคักมาก เพราะชาวบ้านบริเวณทุ่งแสนแสบ (หรือในปัจจุบัน คือ ตำบลคลองหลวงแพ่ง ลาดกระบัง) ล้วนแต่ทำนากันเป็นหลัก ขนข้าวใส่เรือล่องผ่านคลองประเวศฯ ทำให้ตลาดหลวงแพ่งที่ตั้งริมคลองประเวศบุรีรมย์กลายศูนย์กลางชุมชน  ตลาดมีร้านค้าเรียงรายเป็นคูหาอยู่ทั้ง 2 ฝั่งคลอง ฝั่งใต้มี 120 คูหา ฝั่งเหนือมี 30 คูหา มีร้านขายของ ร้านตัดผม ร้านตัดสูท ร้านขายยา เรียงราย

ต่อมา เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ตลาดเริ่มเงียบเหงาลง เพราะการเดินทางทางบกเข้าถึงพื้นที่โดยรอบ ทำให้คนใช้เรือสัญจรไปมาน้อยลง รวมทั้งชาวบ้านหันไปทำอาชีพอื่นกันหมด จึงทำให้ร้านค้าลดลงไปเรื่อยๆ ตลาดหลวงแพ่งเลยกลายเป็นที่อยู่อาศัยเต็มรูปแบบ แต่ก็ยังคงสภาพสิ่งปลูกสร้างเหมือนเดิมตั้งแต่อดีต

เมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว ชาวหลวงแพ่งรวมกันฟื้นฟูอาชีพค้าขาย และปลุกตลาดให้มีชีวิตชีวาสีสัน โดยชวนคนในชุมชนเปลี่ยนบ้านเป็นร้านขายของ ขายอาหาร ด้วยการนำวัตถุดิบจากชุมชนมาผลิตเป็นอาหาร ขนม หรือสร้างบรรยากาศ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

ตลาดหลวงแพ่งในวันนี้

ตลาดหลวงแพ่งในวันนี้ อาจจะไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน แต่อบอวลไปด้วยความสุขและความรัก เสมือนได้กลับบ้านไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ที่รอคอยการกลับมาของลูกหลาน คอยทำขนม-อาหารรอพวกเราให้มากิน และให้ความอบอุ่นเป็นกันเอง เพลิดเพลินกับการร้องเพลงกับพี่ป้าน้าอาในชุมชน เต็มไปด้วยความยิ้มแย้ม และพูดคุยกันสนุกสนานเหมือนเรารู้จักกันมานาน

ตลาดหลวงแพ่งปัจจุบัน

ตลาดหลวงแพ่ง มี 2 ฝั่งคลอง คือ ฝั่งเหนือ และฝั่งใต้  เชื่อมทั้งสองฝั่งด้วยสะพานไม้สูงโก่ง ชื่อ “เชื่อม-รักษ์” สร้างขึ้นในปี 2559 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระชนมพรรษา 84 พรรษา 

สะพาน “เชื่อม-รักษ์” ยังเป็นจุดชมวิวตลาดหลวงแพ่ง เราสามารถชมตลาดจากมุมบนได้ทั้งฝั่งเหนือและฝั่งใต้ สะพานมีความสูงประมาณ 3 เมตร (จากการประมาณการของผม) สำหรับผู้ที่กลัวความสูงอาจจะขาสั่นกันได้นะครับ แต่ก็ไม่ต้องกลัวหล่นครับ สะพานแข็งแรงดี ผมน้ำหนักเยอะเดินได้สบายไม่มีเสียงเอี๊ยดอ๊าด 

สะพานเชื่อมรักษ์

ตลาดหลวงแพ่งฝั่งคลองทิศเหนือ เป็นที่นั่งกินอาหาร กินขนมคุณป้า ร่วมกิจกรรมบันเทิงร้องเพลง และสามารถเข้าพักอยู่โฮมสเตย์สักคืน

ไฮไลท์ของฝั่งนี้ในวันนี้ คือ “ร้านก๋วยเตี๋ยวเตี่ย” ขายก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสเด็ด น้ำซุปกลมกล่อม  หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวมี “ร้านน้ำเจ๊สวย คอฟฟี่เคียงคลอง พ.ศ. 2555″ ป้าสวยชงเองทุกแก้ว สานต่อสูตรชาโบราณ น้ำแดง-เขียวโซดา จากป้าไฝคนเริ่มกิจการ  ข้างร้านเจ๊สวยจะพบกับ “เจ๊รัตน์ ตำระเบิดอร่อยแท้” ที่สุดของส้มตำหัวปลี และถัดไปอีกทางจะมี “ร้านขนมเทียนแก้วป้าสมจิตร” สูตรโบราณตั้งแต่ พ.ศ. 2555 ที่ทำกินกันในบ้านและแจกจ่ายญาติพี่น้องในชุมชน จนวันนี้ เปิดเป็นกิจการขายขนมเล็กๆ ที่ตลาดหลวงแพ่งเมื่อไม่นานนี้เอง 

ชามนี้ของผมครับ 20 บาท อร่อยมาก

สุดทางของตลาดฝั่งนี้ ด้านซ้ายจะเป็นโฮมสเตย์ “ไปไปมามา อีโค สเตย์*” และร้านกาแฟ  “ดู ดู บลา บลา*” มีพื้นที่เรือนชานด้านหน้าสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวให้นั่งเล่นชิลๆ ริมน้ำ  ส่วนสุดทางด้านขวา คือ “ร้านมาดามสรวง*” คาเฟ่ริมน้ำ (*วันที่ไปยังไม่เปิดเนื่องจากโควิท19)

ตลาดหลวงแพ่งฝั่งคลองทิศใต้ อาจจะดูเงียบเหงากว่าฝั่งเหนือ แต่เป็นจุดที่ศึกษาวิถีชีวิตคนในชุมชนหลวงแพ่งได้อย่างดี ชมชีวิตความเป็นอยู่ บ้านเรือนที่อยู่อาศัยสลับร้านขายของ ตลอดจน เป็นที่ตั้งศาลเจ้าพ่อ-แม่หลวงแพ่ง ที่ชาวหลวงแพ่งนับถือสักการะเพื่อเป็นความสิริมงคลชีวิต 

ลักษณะสถาปัตยกรรมฝั่งคลองทิศใต้ คงความเป็นรูปแบบตลาดโบราณ มีคูหาเรียงเป็นแถว ปลูกสร้างด้วยไม้แนวยาวขนานไปกับคลอง มีชานไม้กว้างใช้เป็นทางเดิน ตีมุมหลังคาสังกะสีคลุมคูหาและชานไม้ เพื่อเป็นร่มเงา

หน้าร้าน “เต็กจือโอสถ” ขายยาจีนโบราณ
ห้องไม้เล็กๆ สำหรับเก็บยาและตากยาสมุนไพร

มีร้านที่น่าสนใจที่เปิดในวันที่ aDayoff แวะไป คือ ร้าน “เต็กจือโอสถ” ขายยาจีนโบราณ และห้องไม้เล็กๆ ที่ปลายชานริมฝั่งคลองหน้าคูหา ใช้เป็นทั้งที่เก็บยาและตากสมุนไพร 

“เจ็ก เจ็ก อยู่ไหม ขอยาบำรุงเลือดหน่อยจ้า”
เสียงหญิงสาววัยสาวเดินมาหน้าร้าน และเรียกคนขาย เจ็กออกมาและห่อยาส่งให้ แลกกับเงิน 

เดินต่อไปอีกหน่อย จะมีร้าน “ยาโบราณ บ้านหมอทอง” และห้องตัดผม “สุภาพบุรุษ” คงสภาพการตกแต่งดังเดิมไว้ ผมจินตนาการไปว่า การตกแต่งหน้าร้าน “สุภาพบุรุษ” น่ามีความ “เปิ๊ดสะก๊าด” ทีเดียวล่ะในยุคนั้น! 

หน้าร้านตัดผมชาย “สุภาพบุรุษ”

ตลอดเส้นทางการเดินชุมชนฝั่งใต้นั้น จะเห็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน คุณยายดูแลหลาน คุณป้ากำลังขอดเกล็ดปลา คุณลุงคุณป้านั่งกินกาแฟ ตั้งวงเสวนา ฮาเฮ

ชีวิตชุมชนริมคลอง

ที่สุดทางชุมชนทางด้านซ้ายจะเป็นที่ตั้ง “ศาลเจ้าแม่หลวงแพ่ง” ที่หน้าศาลเจ้าแม่ฯ จะมีสะพานปูนเพนท์ลายดอกไม้ เป็นจุดเช็คอิน ถ่ายภาพสวยๆ อีกจุด  

จุดเช็คอินที่สะพานปูนเบิกบาน (ผมตั้งชื่อให้เองนะครับ)

ย้อนกลับมาที่ใจกลางชุมชนคลองฝั่งใต้ จะมีทางเดินออกไปด้านหลัง สามารถเดินออกไปไหว้ “ศาลเจ้าพ่อหลวงแพ่ง” เพื่อความเป็นสิริมงคลที่ได้มาเยือน  หากเดินแล้วรู้สักเหนื่อยแวะร้าน “บ้านไม้คาเฟ่” กินกาแฟ และบิงซูเย็นๆ ได้

ชุมชนสองฝั่งคลอง อาจจะมีบรรยากาศความแตกต่างมาก แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ความผูกพันอย่างลึกซึ้งระหว่างชาวหลวงแพ่งกับพ่อหลวง  แต่ละบ้านจะมีภาพพระเจ้าอยู่หัวหลายรัชกาล ประดับประดาที่ฝาบ้านเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ที่สร้างชุมชนนี้ เป็นทั้งบ้านและที่ทำมาหากินให้พวกเขา 

ภาพที่ต้องมีทุกบ้าน

ก่อนกลับวันนี้ ผมนั่งเล่นอยู่ที่ชานริมน้ำหน้าชมรมคนรักเพลงเก่านานอยู่เกือบชั่วโมง ดื่มชาดำเย็นโบราณของเจ๊สวย เคล้าบรรยากาศเพลงไทยไพเราะจากคุณลุงคุณป้า บางทีก็ส่งไมค์มาให้ผมเพราะชวนผมร้องเพลง (ผมร้องเพลงไทยลูกทุ่งลูกกรุงไม่เป็น เพราะลูกคอไม่อำนวย เลยขอข้ามไป) ดูเจ๊รัตน์ ที่สลัดคราบมือส้มตำระเบิดอร่อยแท้  จับไมค์ร้องเพลงและปล่อยลีลาเต้นไปกับจังหวะเพลงด้วยหน้าตายิ้มแย้ม สนุกสนาน 

ขอบคุณที่ต้อนรับผมอย่างอบอุ่น เหมือนเป็นลูกเป็นหลาน ผมจะกลับไปเยี่ยมชุมชนคนอารมณ์ดี ตลาดหลวงแพ่ง 108 ปี อีกแน่นอนกับครอบครัว เพราะผมยังไม่ได้กินขนมเทียนแก้วของป้าสมจิตร และ ส้มตำหัวปลีของเจ๊รัตน์ 😀

ภาพสุดท้าย ก่อนผมขับรถกลับเข้าเมือง ที่ชานริมน้ำหน้าชมรมคนรักเพลงเก่า

📍ที่ตั้ง 

ตลาดหลวงแพ่ง 108 ปี 
ถนนหลวงแพ่ง ลาดกระบัง กรุงเทพ 
Google Location: ตลาดฝั่งเหนือ https://goo.gl/maps/6hmMaVUipusW1G7H9
ละติจูด 13.699888 ลองติจูด  100.854482
Google Location ตลาดฝั่งใต้ https://goo.gl/maps/PAznpADdE6UFQeDn6
ละติจูด 13.699205 ลองติจูด  100.855072

💳ค่าเข้า-ค่าบริการ

ฟรี เครื่องดื่ม 10 บาท  อาหาร 20 บาท 

🚘การเดินทาง

ทางรถไปถนนหลวงแพ่ง และเข้าตลาดหลวงแพ่งได้สองฝั่ง
1) เลี้ยวซ้ายเข้าถนนขุมทองแหลมต้อยติ่ง ข้ามสะพานคลองประเวศบุรีรมย์ และเลี้ยวขวาเข้าซอยแก้วเจริญ จอดรถที่จุดบริการ เดินเข้าตลาดฝั่งเหนือ
2) หรือ เลี้ยวซ้าย ซอยหลวงแพ่ง 5 จอดรถสุดทาง เดินเข้าตลาดฝั่งใต้

📆เปิดทำการ

เปิดทุกวัน และเปิดเต็มทุกร้านส่วนมากวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ 8:30 น.- 17.00 น.
แนะนำว่าติดต่อร้านค้าที่ต้องการไป เพื่อตรวจสอบวันและเวลาที่เปิดบริการ

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post คาเฟ่เล็กๆ แต่หัวใจใหญ่รักโลก ที่ฟาร์มและอาหารออร์แกนิค Chicken & Bee เชิงเขาสามร้อยยอด ปราณบุรี
มินิมูร่าห์ฟาร์ม MiniMurrahfarm Next post บุกมินิมูร่าห์ฟาร์ม ดื่มนม-กินชีสควาย และศึกษาชีวิตฟาร์มปศุสัตว์อินทรีย์แบบยั่งยืน