เล่นกับผีเสื้อใจดี ที่อุทยานผีเสื้อและแมลง สวนรถไฟ กรุงเทพฯ

สุดสัปดาห์นี้ ผมมีช่วงเวลา aDayoff ได้ไม่นานนัก ต้องการหาที่เที่ยวใกล้บ้าน และเดินทางสะดวก จอดรถง่าย เลยเข้าไปค้นหาข้อมูลใน Google และตัดสินใจมาเที่ยวอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ ที่สวนวชิรเบญจทัศหรือสวนรถไฟ

ความน่าสนใจ ชวนเที่ยวใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง

  1. ส่องวงจรชีวิตผีเสื้อในสุมทุมพุ่มไม้
  2. ถ่ายภาพผีเสื้อสีสวยเก็บเป็นอัลบั้ม
  3. เล่นกับผีเสื้อ 

อุทยานผีเสื้อและแมลง ตั้งอยู่ในสวนรถไฟหรือสวนวชิรเบญจทัศ ตั้งอยู่ฝั่งถนนกำแพงเพชร 3 เดินทางมาได้หลายวิธี  ถ้าขับรถมาแนะนำให้นำรถมาจอดที่ลานจอดรถ 2 สวนสาธารณะจตุจักร ถนนกำแพงเพชร 3 หรือหากไม่สะดวกนำรถมา ก็สามารถมาทางรถไฟฟ้า MRT ลงสถานีจตุจักร หรือรถไฟฟ้า BTS  ลงสถานีหมอชิต และเดินเท้าผ่านสวนสาธารณะจตุจักรจากด้านพหลโยธิน มาออกทางถนนกำแพงเพชร 3 จะพบกับสวนรถไฟ

ส่องวงจรชีวิตผีเสื้อในสุมทุมพุ่มไม้

อุทยานผีเสื้อและแมลงมี 2 ส่วนใหญ่ ส่วนแรก คือ อาคารชั้นเดียว เป็นพื้นที่นิทรรศการการเรียนรู้เรื่องผีเสื้อและแมลง ส่วนสอง คือ โดมบ้านผีเสื้อ มีขนาดใหญ่สูง 15 เมตร คลุมด้วยตาข่าย ภายในมีสภาพเป็นป่าดิบชื้น เมื่อก้าวเข้าไป จะพบกับผีเสื้อหลายพันธ์ุ บินเกาะใบไม้ กิ่งไม้ทั่วไปหมด  

ข้อแนะนำในการมาเที่ยวที่นี่นั้น ไม่ใช่เดินจ้ำๆ ตามทางเดิน แต่การมาเที่ยวที่ได้อรรถรส คือ การส่องสุมทุมพุ่มไม้เพื่อการสังเกตุวงจรชีวิตและการใช้ของผีเสื้อตามธรรมชาติ

มาดูสิว่า วันนี้ ผมพบอะไรบ้าง 

ชมดักแด้ตามกิ่งไม้ 
ผีเสื้อที่เพิ่งออกจากเปลือกดักแด้ กำลังตากปีกให้แห้ง เตรียมความพร้อมที่จะบินไปสู่โลกกว้าง
แอบดูผีเสื้อกำลังผสมพันธุ์
ผีเสื้อกำลังดื่มด่ำกับรสชาติความหวานของเกสรดอกไม้ 
การพรางตัว หรือ Camouflage ให้กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันตัวเอง
ผีเสื้อกินน้ำจากลูกตาลที่เจ้าหน้าจัดเตรียมไว้
อาหารล่อผีเสื้อที่อุทยานเตรียมไว้

ถ่ายภาพผีเสื้อสีสวย เก็บเป็นอัลบั้ม

อีกความสนุกในการเที่ยวอุทยานผีเสื้อ คือ การถ่ายภาพผีเสื้อ ที่มีสีสันสดใสและหลายหลายพันธุ์ วันนี้ ผมได้นำกล้อง SLR มาด้วย เพื่อให้ไม่พลาดการเพ้นส์สีผ่านกล้องเพื่อมาฝากแฟนๆ aDayoff เลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายภาพผีเสื้อ คือ เลนส์ Zoom ที่มี MACRO โดยให้ตั้ง S (Speed) สูงเพื่อจับภาพการเคลื่อนไหวของผีเสื้อ และ เปิด F Stop ต่ำ เพื่อทำให้ฉากหลังเบลอ ขนะกด Shutter อย่าลืม Focus ไปที่หัวเล็กๆ ของผีเสื้อให้ได้นะครับ หากสภาพแสงไม่เพียงพอให้เพิ่ม ISO ของกล้องให้สูง   

มาชมภาพแรก ผีเสื้อสีส้ม
ภาพสองผีเสื้อแฝด จัด Composition ภาพสมมาตร
มุมนี้ แสงตกที่ใบไม้และผีเสื้อพอดี ท่ามกลางป่าที่มืดมิด
ผีเสื้อตัวเดียวกันกับภาพก่อนหน้า แต่เปลี่ยนอิริยาบถหุบปีก เพื่อพรางตัว
ผีเสื้อปีกขาด แต่สีสันยังสดสวยน่าชม
ผีเสื้อปีกเหลือง ภาพนี้ ผมไม่ชอบ Composition มากนักแต่ชอบในสีสันครับ

สำหรับผู้ที่ไม่มีกล้อง SLR และเลนส์ซูม สามารถใช้กล้องจากมือถือถ่ายได้ แต่จะมีข้อจำกัดในการถ่ายภาพ คือ ต้องรอผีเสื้อที่เกาะใบไม้ตามทางเดินด้านนอก โดยเราสามารถนำกล้องไปใกล้ชิดได้ นอกจากนี้ ต้องรอผีเสื้อมาเกาะในจุดที่มีแสงสว่างเพียงพอ และลุ้นว่าพี่ผีเสื้อเขาจะไม่ตกใจบินไปเสียก่อน กล้องมือถือบางคนมีโหมด  Portriat ทำให้ได้ภาพวัตถุตรงกลางชัดและหลังเบลอ ก็ขอให้เลือกโหมดนี้ และ Focus ที่หัวผีเสื้อ

เล่นกับผีเสื้อ 

ผีเสื้อที่อุทยาน มีความน่ารักกันเอง บินใกล้ชิดผู้มาเยือน และหากเรายืนนิ่งๆ ผีเสื้อจะเกาะตามตัวเราให้ถ่ายรูปได้ มาครั้งหน้ากะว่าจะนำช่อดอกไม้กลิ่นหอมติดตัวไปด้วยเพื่อล่อผีเสื้อมาใกล้เรา 

วันนี้ ผมและครอบครัวสนุกมาก ใช้เวลาเที่ยวอุทยานผีเสื้อไปเพียง 45 นาที  ได้ภาพสวยและได้เรียนรู้ธรรมชาติ โดยไม่ต้องเดินทางไกล ลองแวะมานะครับ พักจากชีวิตการทำงานประจำ และ พาเด็กๆ ที่บ้านออกมาเที่ยวชมธรรมชาติ ดีว่าน่าเล่นมือถือ หรือดูทีวีที่บ้านนะครับ 

ผีเสื้ออำลาผู้มาเยือนที่ประตูทางออก

📍ที่ตั้ง 

สวนวิชรเบญจทิศ(สวนรถไฟ) ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900

📆เปิดทำการ

เปิดวันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 08.00 – 16.00 น. 

💳ค่าเข้า-ค่าบริการ

ไม่เก็บค่าเข้าชม

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post ท่องโลกที่พิพิธภัณฑ์พระราม 9 มากกว่าศึกษานิเวศวิทยา แต่ปลูกจิตสำนึกการอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืน
Next post ไหว้พระเสริมสิริมงคล และชมสมบัติของชาติ ในวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร