ท่องโลกที่พิพิธภัณฑ์พระราม 9 มากกว่าศึกษานิเวศวิทยา แต่ปลูกจิตสำนึกการอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ช่วงนี้ ประเทศไทยอยู่ในฤดูมรสุม หากอยากไปเที่ยวกับครอบครัวแต่กลัวหมดสนุกเพราะฝนตก aDayoff ขอแนะนำการท่องเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์เป็นอีกทางเลือก เพราะไม่ต้องกลัวเปียกจนเป็นหวัด แถมยังได้ความรู้อีกด้วย  สัปดาห์นี้ ผมขอเริ่มต้นการเดินทางท่องเที่ยวไปพิพิธภัณฑ์พระราม 9 แหล่งเรียนรู้ด้านระบบนิเวศวิทยาของไทยและทั่วโลก ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 

พิพิธภัณฑ์พระราม 9
พิพิธภัณฑ์พระราม 9

ความน่าสนใจ 

  • วิดีทัศน์ในโดมกลม เรื่อง Big Bang กำเนิดโลกจากปรากฏการณ์  
  • ล้อเล่นกับไดโนเสาร์ยักษ์ 
  • เราเกิดมาจากไหน? ดูหุ่นปั้นจำลองวิวัฒนาการมนุษย์
  • ตะลุยขั้วโลกเหนือ จรดขั้วโลกใต้ พบสิ่งมหัศจรรย์ที่สร้างโดยธรรมชาติ
  • ศึกษาและเดินป่าจำลองทั่วไทย เพื่อให้การไปเที่ยวธรรมชาติครั้งต่อไปของเรา ได้เห็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็น
  • ดูให้รู้คิด การสร้างอารยธรรม ความเจริญของเรา คือ การทำลายระบบนิเวศหรือไม่
  • ค้นหาการอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานไว้  

พิพิธภัณฑ์พระราม 9 ตั้งอยู่ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี   เป็นแหล่งการเรียนรู้ระบบนิเวศวิทยาของไทยและทั่วโลกที่ทันสมัยตามมาตรฐานระดับโลก พิพิธภัณฑ์มี 2 ชั้น แบ่งเป็น 3 โซน คือ โซนแรก บ้านของเรา เรื่องโซนที่เรียนรู้เรื่องโลก วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิต และมนุษย์  โซนสอง ชีวิตของเรา ศึกษาการใช้ชีวิตของสัตว์และคนในชีวนิเทศของโลกในแต่ละเขต โซนสาม ในหลวงของเรา แหล่งเรียนรู้หลักคิด วิธีทรงงาน ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงนำไปแก้ปัญหาให้แก่คนไทยทั้งประเทศ 

ระยะเวลาเข้าชมอยู่ที่ประมาณ 3 ชั่วโมงในอ่านป้ายข้อมูล ชมวิดีทัศน์ เล่นแบบจำลองเพื่อการเรียนรู้ทั้ง 3 โซน และเผื่อเวลานั่งพัก ราคาค่าเข้า 200 บาท เด็ก 100 บาท (วันที่ผมไปนั้น เด็กเข้าฟรี และผู้ใหญ่คิดครึ่งราคา)  ผมขอแนะนำ 3 เรื่องเพื่อในการเดินเที่ยวเป็นไปอย่างต่อเนื่อง คือ 1) สวมใส่รองเท้าที่เดินสบายๆ เช่น รองเท้าผ้าใบ 2) บ้านที่มีเด็กเล็กไป ควรนำรถเข็นไปด้วย และ 3) ก่อนเข้าไปควรจะกินอาหารให้ท้องอิ่มก่อน เพราะข้างในพิพิธภัณฑ์ไม่มีอาหารหรือขนมจำหน่าย มีก็เพียงแต่ตู้กดน้ำจำหน่าย โดยเราสามารถแวะไปกินอาหารก่อนหรือหลังเข้าชมที่ได้ Rama 9 Food Court ได้ตรงบริเวณทางเข้า

วิดีทัศน์ในโดมกลม เรื่อง Big Bang กำเนิดโลกจากปรากฏการณ์  

โดมการแสดงวิดีทัศน์จะอยู่ทางเข้าโซนบ้านของเรา วิดีทัศน์มีความยาว 7 นาที ราคาคนละ 10 บาท เปิดเป็นรอบตลอดทั้งวัน  เราจะได้รู้จุดกำเนิดของดาวโลกจากปรากฎการณ์ BIG BANG เมื่อหลายพันล้านปีที่ก่อให้เกิดระบบสุริยะ และโลก ความสนุก คือ การเล่าเรื่องเป็นลำดับเวลาผ่านอนิเมชั่นทำให้ที่เข้าใจง่าย และที่น่าสนใจ คือ การเล่าถึงกำเนิดและวิวัฒนาการของมนุษย์ และทิ้งท้ายไว้แบบให้คิด คือ มนุษย์ คือ สัตว์ที่ฉลาดเหนือว่าสิ่งชิวิตใดๆ ในโลก แต่ความฉลาดก็เป็นเหมือนดาบแห่งการทำลายระบบนิเวศ 

ทางเข้าโดมการแสดงวิดีทัศน์ BIG BANG (ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพภายใน)

สิ่งที่ห้ามพลาดเมื่อออกจากห้องวิดิทัศน์แล้ว เราขอแนะนำให้ชมแอนนิเมชั่นในลูกโลกกลม ที่เล่าวิวัฒนาการของเปลือกโลก ที่แสดงการเคลื่อนตัวของผืนดินและผืนน้ำรวม 500 ปี ก่อนจะเป็นประเทศไทยในทุกวันนี้ 

มุมการเรียนรู้เรื่องวิวัฒนาการของโลก และ ลูกโลกกลมแสดงการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก
การเรียนรู้เรื่องสิ่งมีชีวิตในโลก และกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครอบครัว
มุมถ่ายภาพ ที่ฉากหลังเล่าเรื่องประเภทสิ่งมีชีวิตประเภทต่างๆ

ถ่ายรูปกับสองไดโนเสาร์ยักษ์! 

ไดโนเสาร์เป็นจุดถ่ายภาพสำคัญของพิพิธภัณฑ์ แนะนำให้ยืนดูการดูอากัปกิริยาของไดโนเสาร์ เพราะเขาขยับได้อย่างเป็นธรรมชาติ แถมยังหยอกล้อกับทุกคนที่ผ่านไปผ่านมา จนทำให้เด็กๆ บางคนกลัวไม่กล้าเข้าใกล้  ที่ด้านหลังไดโนเสาร์ทั้งสองตัว มีห้องนิทรรศการเล่าเรื่องกำเนิดและการสูญพันธ์ของไดโนเสาร์ ในยุคต่างๆ 

ไดโนเสาร์คู่หูแห่งพิพิธภัณฑ์พระราม 9
นิทรรศการการเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์

เราเกิดมาจากไหน? ดูหุ่นปั้นจำลองวิวัฒนาการมนุษย์

หุ่นปั้นจำลองเสมือนคนจริงยืนตระหง่านในสภาพเกือบเปลือย 6 ตัว เล่าเรื่องวิวัฒนาการอันยาวนานของเราว่า ถือกำเนิดขึ้นเมื่อใด ใช้ชีวิตอย่างไร และเส้นทางร่อนเร่ไปในทวีปต่างๆ พร้อมหลักฐานอารยธรรมที่ค้นเจอ และชมกะโหลกจำลอง 

หุ่นจำลอง
Hobbit แห่งเกาะชวา

ตะลุยขั้วโลกเหนือ จรดขั้วโลกใต้ พบสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ

โซนสอง ชิวิตของเรา จัดแสดงการใช้ชีวิตของสัตว์ ป่าไม้ และสิ่งมีชีวิต ขั้วโลกใต้แอนตาร์ติกา ขั้วโลกเหนืออาร์กติก โซนทุนดรา โซนไทก้า ทะเลทราย เขตอบอุ่น เขตร้อน มาชมภาพความมหัศจรรย์ของชีวนิเวศ

อุโมงค์การเรียนรู้การอนุรักษ์ชีวนิเวศในเขตขั้วโลกใต้แอนตาร์ติกา
สัตว์ในเขตขั้วโลกเหนืออาร์กติกใช้น้ำแข็งเป็นเกราะสร้างความอบอุ่น
แมมมอสแห่งเขตทุนดรา
ชีวิตปลาแซลมอนเขตไทก้า
ศึกษาชีวิตกระบองเพชรในเขตทะเลทราย
ชีวิตมนุษย์เร่ร่อนในท้องทะเลทราย
ศึกษาซีคัวร์ยายักษ์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เมตรในเขตอบอุ่น และวงปีของต้นไม้
ต้นโอ๊คขนาดใหญ่ในเขตอบอุ่น
ชีวนิเวศในเขตร้อน (ประเทศไทยอยู่ในเขตนี้)

บทเรียนจากโซนนี้ คือ ชีวนิเวศแต่ละเขตกำลังถูกทำลายจากฝีมือมนุษย์ทั้งจากความตั้งใจและไม่ตั้งใจของเรา ดังนั้น เราควรปฏิบัติหรือระมัดระวังในการรักษาชีวนิเวศ เพื่อไม่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีผลกระทบต่อมนุษย์ 

ศึกษาและเดินป่าจำลองจากทั่วไทย เพื่อทำให้การไปเที่ยวธรรมชาติครั้งต่อไปของเรา ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น

โซนนี้ จะพาเราไปพบนิทรรศการวนนิเวศ ป่าไม้ ดิน พืชพรรณในภาคต่างๆ ของประเทศไทย ความแตกต่างของป่าไม้ในแต่ละระดับน้ำทะเล และจากนั้น ก็นำพวกเราออกไปเดินป่าจำลอง มีชมน้ำตก  และภาพจากไปท่องป่าไม้บนภูเขาสูงภาคเหนือของไทย

นิทรรศการจำลองป่าไม้ในประเทศไทย

ดูให้รู้คิด การสร้างอารยธรรม ความเจริญของเรา คือ การทำลายระบบนิเวศหรือไม่ 

ในขณะที่ผมเดินโซนวนนิเวศประเทศไทย ผมได้เดินขึ้นไปจุดชมวิว เหนือป่าจำลอง ผมถามตัวเองว่า

มุมจำลองระบบนิเวศใต้ท้องทะเลที่ถูกทำลาย

เราถึงจุดที่ต้องเอาธรรมชาติมาเก็บลงพิพิธภัณฑ์แล้วหรือ? จริงอยู่คำตอบวันนี้ คือ “ยังไม่ถึงจุดนั้น”  แต่หากเราไม่ใส่ใจในการรักษาชีวนิเวศ มุ่งแต่สร้างความเจริญ สักวันต้นไม้และสัตว์จะสูญพันธุ์ กลายเป็นสิ่งที่เราจะเห็นได้ในพิพิธภัณฑ์เท่านั้น  และผมขอเป็นหนึ่งคนที่ไม่ยอมให้เกิดสิ่งนี้ 

ค้นหาการอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานไว้  

จากการเดินพิพิธภัณฑ์มากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ผมก็เข้าสู่โซนสุดท้าย “ในหลวงของเรา” โซนถ่ายทอดหลักคิด และวิธีทรงงาน ที่นำมาผสมผสานกับความรู้เรื่องระบบนิเวศน์และทรงพระราชทานไปแก้ปัญหาแก่คนไทยทั่วประเทศ เช่น การใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝก การทำฝนเทียม การแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยว นอกจากนั้น ยังเล่าพระราชกรณียกิจของพระองค์ตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ในเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร และจัดแสดงรถยนต์ส่วนพระองค์ ตลอดจนอุปกรณ์จำลองในการทรงงาน 

โซนนี้มีพื้นที่เล็กที่สุด แต่สำหรับผมโซนนี้หัวใจใหญ่ที่สุด เพราะ ทำให้เข้าถึง “จิตวิญญาณของการสร้างพิพิธภัณฑ์” 

คำตอบอยู่ในห้องทรงงานจำลองของในหลวงรัชกาลที่ 9 บนวิดีโอการสัมภาษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดย BBC’s David Lomax  วิดีโอยาว 5 นาที ที่ผมอยากให้ทุกคนมาชม และหาคำตอบเอง  (ช่วงแรกของวิดีโอในนิทรรศการสามารถชมได้ช่วงนาที 00.49 – 2.23 ในคลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=XxEtKLfMpCw

ห้องทรงงานจำลองของในหลวงรัชกาลที่ 9
หอเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9

จิตวิญญาณนั้น คือ อะไร ? 

การใช้ประโยชน์จากธรรมชาตินั้น พึงใช้เพียงเพื่อความอยู่รอดของเรา ไม่ควรใช้ประโยชน์จากธรรมชาติมากเกิน จนกลายเป็นการทำลายระบบนิเวศให้เสียไป และเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติที่จะกลับมาทำร้ายมษุนยชาติ  

หากย้อนไปในอดีต การสูญพันธ์ุของสิ่งมีชีวิตแต่ละเผ่าพันธ์ุนั้น เกิดจากสาเหตุทางธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วมโลก หรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนฉับพลัน แต่ในขณะที่พวกเรากำลังทำลายระบบนิเวศน์อยู่ทุกวันนั้น กลับกลายเป็นว่า “เรากำลังทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย์กันเอง” 

วันนี้ ผมกลับบ้านมาอย่างมีความสุข โดยก่อนกลับบ้านแวะซื้อหาอาหารนอกบ้าน เพราะทำอาหารเองไม่ไหวจากความเหน็ดเหนื่อยที่ขับรถประมาณ 1 ชั่วโมง พอกินอาหารเสร็จ ผมเกือบทิ้งกล่อง พลาสติก กล่องโฟมรวมกับไปเศษอาหาร ได้ทันคิด เพราะนึกถึงบทสัมภาษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสิ่งต่างๆ ที่ได้รับจากการไปชมพิพิธภัณฑ์ 

และผมจึงแยกเอากล่องพลาสติกและโฟมออกจากเศษอาหาร นำไปล้างให้สะอาด แล้วค่อยนำไปลงถังขยะรีไซเคิล

พิพิธภัณฑ์พระราม 9 ได้ปลูกจิตสำนึกการอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืนให้กับผมได้แล้วหนึ่งคน และผมขอชวนให้พวกเราทุกคนไปเที่ยวกันนะครับ 

📍ที่ตั้ง

พิพิธภัณฑ์พระราม 9ตำบล คลองห้า อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี 12120 https://goo.gl/maps/ZNbiQ9EqM7Bns8uE9

💳ค่าเข้า-ค่าบริการ

ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

🚘การเดินทาง

2 เส้นทาง ได้แก่
1) ไปเส้นทางถนนวิภาวดีรังสิต แยกออกถนนคลองหลวง (3214) และเข้าถนนหมายเลข 3010
2) ไปเส้นทางถนนกาญจนภิเษก แยกออกถนนหมายเลข 305

📆เปิดทำการ

อังคาร – ศุกร์​ 9.30 – 16.00 น.
เสาร์- อาทิตย์ 9.30 – 17.00 น.
หยุดทุกวันจันทร์

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
มินิมูร่าห์ฟาร์ม MiniMurrahfarm Previous post บุกมินิมูร่าห์ฟาร์ม ดื่มนม-กินชีสควาย และศึกษาชีวิตฟาร์มปศุสัตว์อินทรีย์แบบยั่งยืน
Next post เล่นกับผีเสื้อใจดี ที่อุทยานผีเสื้อและแมลง สวนรถไฟ กรุงเทพฯ