หนึ่งในการสร้างระบบนิเวศน์ และอาชีพประมงให้ยั่งยืน ด้วยวิธีง่ายๆ ที่สะพานจอดเรือชาวประมงต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

สะพานจอดเรือชาวประมงที่บางเสร่

ตื่นแต่เช้า ไป สะพานจอดเรือชาวประมงที่บางเสร่ ดูชีวิตชาวเรือที่เป็นความธรรมดาของพวกเขา ภาพที่น่าสนใจสำหรับคนเมืองอย่างเรา คือ การได้เห็นชีวิตการนอนบนเรือ ตากผ้า การเก็บแหอวน และการร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

บรรยากาศที่สะพานจอดเรือ
ชีวิตในเรือประมง
กลุ่มชาวประมงร่วมกันเปลี่ยน-ซ่อมมอเตอร์เรือ
ชาวประมงตากผ้าที่เรือ

สิ่งที่ต้องชมเชยชาวประมง ณ ที่แห่งนี้ คือ การรู้พระคุณท้องน้ำท้องทะเล รู้รักษาระบบนิเวศน์ รู้ปกปักษ์อาชีพประมงให้ยั่งยืน

พวกเขาร่วมมือกันไม่ขายปูตัวที่มีไข่ด้านนอกฟูๆ แต่กลับนำมาส่งศูนย์อนุรักษ์ปูไข่ทะเล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดูแลฟักไข่ให้แข็งแรง และนำไปปล่อยทะเล

ปูไข่ทะเล ที่ศูนย์อนุรักษ์

เจ้าหน้าที่บอกว่า ไข่ปู 1 ก้อนดำ ๆ ให้กำเนิดปูได้เป็นล้านตัว แต่ก็ไม่ใช่ทุกตัวจะรอด จึงต้องทำสม่ำเสมอ เขาบอกว่า แต่ก่อน ปูกิโลละ 700 บาท เพราะเป็นภาวะขาดแคลนปู แต่ตอนนี้ กลับมาเหลือ 350-400 บาท อีกครั้ง

ส่องกล้องขยายดู ตัวอ่อนที่เลี้ยงในตู้ ถ้าหากมองด้วยหาเปล่า จะเห็นตัวอ่อนเหมือนฝุ่น
ภาชนะที่เลี้ยงปูไข่ที่ชาวประมงนำมาส่งไว้ที่ศูนย์อนุรักษ์

เขายิ้มอย่างภูมิใจ ทำให้เราได้รับรู้ความรู้สึกในใจที่ว่า เขาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือธรรมชาติให้กลับคืนมา และทำให้ลูกหลานเขามีอาชีพอยู่ต่อไป

วิถีชีวิตผสมผสานชีวิตประมงกับพุทธศาสนา
Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
10 มุมสวย วัดพระแก้วที่ต้องบันทึก ก่อนทัวร์ลง Previous post 10 มุมสวยแห่งวัดพระแก้วที่ต้องบันทึก ก่อนทัวร์ลง
Next post เลซี่กันไปถึงขอบฟ้า ที่ หัวปลี เลซี่ บีช รีสอร์ท หาดปราณบุรี ประจวบคีรีขันธ์