ลอดอุโบสถล้างอาถรรพ์ และไหว้พระเสริมสิริมงคลที่วัดนาคปรก ภาษีเจริญ กรุงเทพ

ช่วงนี้ หลายคนได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ เรื่องการงาน หรือความไม่แน่นอนในชีวิต จนอาจจะทำให้รู้สึกเครียด หงุดหงิด 

การเปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง และการใช้ชีวิตแบบพอเพียง น่าจะเป็นทัศนคติที่เหมาะสม ทำให้พวกเราก้าวข้ามเรื่องร้ายๆ ไปได้พร้อมกัน แต่ถ้าหากพยายามแล้วยังฟุ้งซ่าน ไม่สามารถควบคุมสติตัวเองได้ แนะนำว่าหยุดพักจากเรื่องเดิมๆ สักวัน ไปหากิจกรรมอื่นทำให้ลืมความวิตกกังวล

เมื่อเลี้ยวเข้ามาในวัด จะพบกับมณฑปหลวงปู่ชู อยู่ด้านหน้าวัด เราสามารถจอดรถได้ที่ลานจอดรถทางซ้ายและขวามือ

และวันนี้ aDayoff ขอแนะนำกิจกรรมง่ายๆ ใกล้ตัว คือ การไปเที่ยววัด และวัดที่จะแนะนำวันนี้ คือ วัดนาคปรก ถนนเทอดไท ภาษีเจริญ กรุงเทพฯ เพื่อไปไหว้พระพุทธรูป-สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ในวัดเพื่อเป็นสิริมงคล  และยังได้ร่วมกิจกรรมพิเศษที่หาได้ยากในวัดทั่วๆ ไป คือ การเดินลอดอุโบสถ เพื่อล้างอาถรรพ์ 

ความน่าสนใจห้ามพลาด

  1. สักการะพระพุทธรูปปางมารวิชัยพญานาคปรก และพระพุทธประธานหลวงพ่อเจ้าสัว เก่าแก่จากยุคสุโขทัย
  2. ไฮไลท์กิจกรรมลอดอุโบสถล้างอาถรรพ์ มนต์ดำ ใต้อุโบสถเจ้าสัวอายุเก่าแก่กว่า 270 ปี
  3. กราบหลวงพ่อโต และหลวงพ่อใหญ่ ที่วิหารหลวงพ่อโต เพื่อโชคลาภ การงาน

สักการะพระพุทธรูปปางมารวิชัยพญานาคปรก และพระพุทธประธานหลวงพ่อเจ้าสัว เก่าแก่จากยุคสุโขทัย

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 272 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2291 ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ สมัยอยุธยาตอนปลาย  มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งได้ร่วมจิตร่วมใจกันสร้างวัดที่นี้ สาเหตุการสร้างไม่ปรากฎชัดเจน ในเวลานั้น พื้นที่แห่งนี้มีสภาพเป็นสวน และมีต้นไม้ปกคลุม ชาวบ้านจึงตั้งชื่อวัดนี้ว่า “วัดปก” ตามลักษณะสิ่งแวดล้อม  

พระอุโบสถเจ้าสัว ที่ได้รับการบูรณะแล้วเสร็จในในปี 2557 ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของสถาปัตย์โบสถ์แบบท้องเรือสำเภา (แบบตกท้องช้าง) จากสมัยกรุงศรีอยุธยาได้เป็นอย่างดี

ต่อมาวัดมีสภาพเสื่อมโทรมลง จนมาถึงในสมัยรัชกาลที่ 3 มีเจ้าสัวท่านหนึ่ง ชื่อ เจ้าสัวพุก แซ่ตัน โล้สำเภาจากเมืองจีน มาตั้งรกรากและแต่งงานกับคนไทย ทำมาหากินที่ย่านตลาดพลู ธนบุรี จนมีฐานะร่ำรวย

ภาพจิตรกรรมในอุโบสถ เป็นภาพคนจีนที่แต่งกายคล้ายเจ้าสัว คาดว่า คือ การวาดจารึกเป็นอนุสรณ์ของผู้บูรณะ

เจ้าสัวพุกเป็นผู้เสื่อมใสในพระพุทธศาสนา และชอบช่วยเหลือค้ำจุนคนในละแวกนั้น มีปณิธานที่จะสร้างวัดเพื่อแสดงความกตัญญูในผืนแผ่นดินไทย เจ้าสัวพุกจึงได้บูรณะอุโบสถโดยจ้างช่างฝีมือจากเมืองจีนมาเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องเครื่องมงคลจีน และเครื่องไหว้ภายในอุโบสถ 

บรรยากาศภายใต้อุโบสถเจ้าสัว มีพระประธานปางมารวิชัยประดิษฐานอยู่ และมีจิตรกรรมฝาผนังศิลปะแบบจีน
พระประธานปางมารวิชัยในอุโบสถ
ภาพจิตรกรรมฝาผนังเขียนเรื่องเครื่องมงคลจีน และเครื่องไหว้ตามวัฒนธรรมจีน

นอกจากนี้ เจ้าสัวพุก ยังสร้างวิหารเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรักให้แก่ภรรยา และขอพระราชทานพระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยสุโขทัยมาอีกองค์มาประดิษฐานในวิหาร และสร้างพญานาค 7 เศียรด้วยปูนปั้น ขดกายแผ่พังพานขึ้นเหนือเศียรพระ  จึงเป็นที่มาของชื่อ “วัดนาคปรก” และ “ชื่อวิหารนาคปรก” มาตั้งแต่บัดนั้น  ต่อมาปี พ.ศ. 2520 กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนวัดนาคปรกเป็นโบราณสถานแล้ว 

บรรยากาศภายในวิหารนาคปรก พร้อมเครื่องสักการะ
พระพักตร์องค์พระพุทธรูปปางมารวิชัยตามแบบอย่างศิลปะสุโขทัย
จิตรกรรมฝาผนัง ด้านหลังเล่าเรื่องราวการเสด็จลงจากดาวดึงส์ และด้านหน้าเล่าเรื่องราวการชนะมารของพระพุทธเจ้า
รอบพระวิหาร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางนาคปรกประจำปีเกิด และเป็นที่ตั้งพระรูปเอกอัครมหาบูรพปรมาจารย์ ชีวกโกมารภัจจ์ หรือแพทย์ประจำองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
พระพุทธรูปปางนาคปรกที่แกะสลักด้วยไม้ตะเคียนเก่าแก่อายุ 500 ปี

ไฮไลท์กิจกรรมลอดอุโบสถล้างอาถรรพ์ มนต์ดำ ใต้อุโบสถเจ้าสัวที่มีอายุเก่าแก่กว่า 270 ปี

เมื่อไหว้พระประธานในวิหารและอุโบสถแล้ว ก็ถึงเวลาการทำกิจกรรมไฮไลท์ คือ “การลอดอุโบสถ ฟังดูแล้วอาจจะเกิดคำถามมากมายว่า ทำไมต้องลอดอุโบสถ? ทำไมอุโบสถนี้จึงลอดได้? และวิธีการลอดทำได้อย่างไร?  วันนี้ aDayoff ขอไขขอสงสัยเป็นหัวข้อดังนี้ 

ทำไมต้องลอดอุโบสถหรือโบสถ์?

ความเชื่อเรื่องการลอดอุโบสถมีมานานตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน หากผู้ใดได้เดินลอดอุโบสถแล้ว คุณไสย มนต์ดำ เสน่ห์ยาแฝด สิ่งอัปมงคล ทั้งหลายที่ติดมาแต่ชาติก่อน ชาตินี้ หรือที่จะตามไปชาติหน้านั้น ก็จะหลุดไป และยังทำให้เราแคล้วคลาดโรคภัยไข้เจ็บ เสริมความเป็นสิริมงคล หนุนวาสนา บารมี รวมทั้งหน้าที่การงานอีกด้วย 

บริเวณทางลงลอดอุโบสถ อยู่ทางด้านขวาของบันไดพญานาค

ทำไมพระอุโบสถเจ้าสัวจึงมีทางเดินลอดได้? มีการสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาหรือเปล่า​?

อุโบสถที่สามารถเดินลอดเพื่อถอนอาถรรพ์นั้น ไม่ได้เกิดจากการก่อสร้างตั้งแต่ลงเสาหลักปักฐาน แต่จะเกิดจากการยกอุโบสถขึ้นเพื่อหนีน้ำท่วมเป็นส่วนมาก ประมาณการว่า มีอุโบสถที่สามารถลอดได้ประมาณ 20 แห่งจากวัดทั้งหมดกว่า 30,000 แห่งในประเทศไทย

อุโบสถเจ้าสัว ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ทำการยกอุโบสถขึ้นในปี พ.ศ. 2554  เพราะ อุโบสถมีสภาพทรุดตัวเป็นอย่างมาก พื้นที่ภายในอุโบสถเปียกแฉะ  พระครูวรกิตติโสภณ (เศรษฐกิจ) เจ้าอาวาส จึงตัดสินใจแก้ไขด้วยวิธีการยกอุโบสถขึ้น 5 เมตร ไม่เลือกใช้วิธีรื้อและสร้างใหม่ เพื่อรักษาเอกลักษณ์ของสถาปัตย์โบสถ์แบบท้องเรือสำเภา (แบบตกท้องช้าง) จากสมัยกรุงศรีอยุธยาที่หาชมยาก การดำเนินการทั้งหมดใช้เวลาทั้งสิ้น 3 ปี และอยู่ภายใต้ความเห็นชอบจากกรมศิลปากร เพื่อรักษาศิลปะแห่งชาติที่มีอายุกว่า 270 นี้ไว้ 

ก่อนที่จะดำเนินการยกอุโบสถในครานั้น ช่างได้ขุดเจาะฐานลงไป 2 เมตร ทำให้เกิดใต้ถุนที่เราสามารถเดินลอดผ่านได้ อันเป็นที่มาของการเดินลอดอุโบสถเพื่อล้างอาภรรพ์ และเสริมสร้างความเป็นสิริมงมล ที่ชาวพุทธศาสนิกชน นิยมมาที่วัดนาคปรกกันอย่างไม่ขาดสาย

บรรยากาศภายใต้อุโบสถ ลูกกลมด้านหน้าของภาพคือ ลูกนิมิตโบราณที่เราสามารถปิดทองได้
พระประธานใต้อุโบสถ

การลอดอุโบสถทำได้อย่างไร?  

เดินลอดอุโบสถทำได้ง่าย ไม่ซับซ้อน เพียงแต่เดินวนสามรอบ ใต้อุโบสถตามทางที่วัดจัดเตรียมไว้ เดินวนตามเข็มนาฬิกา โดยในขณะเดินเราตั้งจิต สวดอาราธนาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และภาวนาขอให้หลุดจากอาถรรพ์-อัปมงคล ถอนคุณไสย์มนต์ดำ โรคกรรม คำมั่นสัญญา โดยบทสวดและคำภาวนา สามารถอ่านตามเอกสารที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ที่ทางเข้า 

เมื่อลอดอุโบสถเสร็จ ก็น้อมกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใต้อุโบสถ ได้แก่ พระประธานใต้โบสถ์ และพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ที่เรียงรายตามทางเดิน ลูกนิมิตโบราณสมัยอยุธยาฝังมาตั้งแต่สมัยอยุธยา รอยพระพุทธบาทอินเดีย จากนั้น พรมน้ำมนต์จากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และปิดทองสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อหนุนวาสนา บารมี ความมั่งมีศรีสุข

รอยพระพุทธบาทอินเดีย และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่น้ำคือน้ำมนต์ ทางวัดอนุญาตให้นำมาพรมตัวเราได้
ทางลงและทางออกลอดอุโบสถอยู่คนละทางดูกันให้ดี

กราบหลวงพ่อโต และหลวงพ่อใหญ่ ที่วิหารหลวงพ่อโต เพื่อโชคลาภและความเจริญ

ที่วัดนาคปรก มีพระพุทธรูปสองพี่น้องที่สร้างในยุครัตนโกสินทร์ ชื่อหลวงพ่อโตผู้พี่ (สร้างปี พ.ศ. 2465) และ หลวงพ่อเบิ้มผู้น้อง (สร้างปี พ.ศ.  พ.ศ. 2472) ประดิษฐานอยู่ที่วิหารหลวงพ่อโตในบริเวณวัด พระพุทธรูปทั้งสององค์ สร้างโดยหลวงปู่ชู คงชูนาม เจ้าอาวาสในยุคสมัยนั้น

ภาพด้านหน้าวิหารหลวงพ่อโต
พระพุทธรูปองค์หน้า คือ หลวงพ่อโต องค์หลัง คือ หลวงพ่อเบิ้ม วิธีการขอพรจากหลวงโตให้กระซิบที่ข้างหูหลวงพ่อ ผู้ชายกระซิบด้านขวา ผู้หญิงกระซิบด้านซ้าย

หลวงพ่อโตมีความศักดิ์สิทธิ์มาก โดยเฉพาะเรื่องการให้โชคให้ลาภ มีเอกสารเล่าเรื่องของหลวงพ่อโตในวิหารปิดไว้ว่า หลวงพ่อโตถูกคุณไสยเพราะความโกรธแค้นจากผู้ที่เสียประโยชน์จากการได้ลาภของผู้คนที่มากราบไหว้ ปัจจุบันได้รับการถอนออกแล้ว และสามารถอ่านเรื่องเต็มที่ได้วิหาร 

หลวงปู่ชู คงชูนาม และรูปปั้นเจ้าอาวาส ที่มณฑปหลวงปู่ชูด้านหน้าของวัด และอย่าลืมแวะสักการะและรับน้ำมนต์ด้วย เพราะทางวัดเล่าว่ามีความศักดิ์สิทธิ์

วัดนาคปรกมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และยังกิจกรรมหลายอย่างให้เราได้ไปร่วมปฎิบัติ เราสามารถใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการไหว้พระสักการะให้ครบ และหากเรามีเวลามากนั้น ก็สามารถไปนั่งสมาธิในวิหารและอุโบสถ โดยจะมีความเงียบสงบกว่าในช่วงวันธรรมดา

การไหว้พระก็ดี การลอดโบสถ์ก็ดี หรือขอพรจากสิ่งศักดิสิทธิ์ก็ดี เป็นเรื่องที่เป็นมงคลขีวิตเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ทำให้เราได้หยุดคิดฟุ้งซ่าน ได้กลับมาพิจารณาตน และมุ่งตั้งจิตไปสู่เป้าหมาย เมื่อได้มาแล้วก็ขอให้เราทุกคนกลับไปดำเนินชีวินด้วยสติ มุ่งปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ให้อยู่ในศีล 5 ให้ได้มากที่สุด เพื่อความสุข ความเจริญของชีวิตและครอบครัวเรา

บริเวณลานระหว่างอุโบสถเจ้าสัวและวิหารนาคปรก มีร้านเช่าพระจากทางวัด สามารถเช่ากลับไปบูชาได้ ขอให้กำลังใจ กับเพื่อนๆ และแฟนๆ aDayoff ทุกคน ก้าวสู่ไปกับวิกฤตเศรษฐกิจ ด้วยสติ ก้าวข้ามปัญหาอุปสรรค และประสบความสำเร็จตั้งใจหมายทุกคน

📍ที่ตั้ง 

วัดนาคปรก แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 10160
Google Map https://goo.gl/maps/GejEzuzC7KXv52tu8

💳ค่าเข้า-ค่าบริการ

ฟรี

🚘การเดินทาง

เดินทางมาได้จาก ถนนเพชรเกษม ถนนรัชดาภิเษก เพื่อเข้าถนนเทอดไท

📆เปิดทำการ

ทุกวัน 8:00 น.- 16.00 น.

Errorlloyd

Errorlloyd

เริ่มการท่องเที่ยวสะพายกล้อง มาตั้งแต่อายุ 29 ปี มิชชั่น คือ ทุกปีต้องเดินทางไปที่ที่ไม่เคยไป เพื่อค้นหาเรื่องราว เข้าใจที่มาที่ไป รู้จักชีวิตหรือความคิดของคนต่างถิ่น ทุกสุดสัปดาห์ จะต้องเสาะหาสถานที่เที่ยวที่สามารถเดินทางได้ใน 1 วัน และทุกวันหลังเสร็จจากภารกิจงานและชีวิต มุ่งหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง
Previous post ชมจิตรกรรมฝาผนังเรื่องในหลวงรัชกาลที่ 9 คุณค่าทางจิตใจไทยทั้งชาติที่ซ่อนตัวอยู่ในอุโบสถวัดโพธิ์ทอง
Next post มา “กิน-แอ๊ค-ชิล” สุดๆ แบบน้องแอนดี้ที่ Natura Garden Cafe